Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong lực lượng vũ trang tỉnh

Những năm qua, công tác thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) trong lực lượng vũ trang tỉnh có nhiều chuyển biến cả trong nhận thức và hành động.

Hệ thống các văn bản, quy chế, quy định về QCDCCS ngày càng hoàn thiện, công khai minh bạch, dân chủ được mở rộng. Ban Chỉ đạo QCDCCS của Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tiến hành kiểm tra tất cả các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. Qua kiểm tra đã đánh giá đúng tình hình và kết quả thực hiện QCDCCS, kịp thời định hướng những nội dung, biện pháp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện QCDCCS.

Hệ thống quy chế lãnh đạo của cấp ủy các cấp trên từng lĩnh vực công tác, như: Quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế lãnh đạo công tác tài chính, quy chế lãnh đạo công tác cán bộ, quy chế lãnh đạo công tác xây dựng cơ bản…luôn được rà soát, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy tốt vai trò của cấp ủy viên. Ở các cơ quan, đơn vị việc thực hiện QCDCCS được gắn chặt với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng chặt chẽ, đúng quy định Điều lệ Đảng, phát huy dân chủ, đề cao phê bình và tự phê bình.

Công tác quản lý, điều hành của người chỉ huy các cấp đã chú trọng đổi mới phương pháp, tác phong công tác gắn với rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định, nhằm mở rộng dân chủ, tạo sự thống nhất, đồng thuận, tăng cường kỷ luật, khắc phục tiêu cực, lãng phí. Hoạt động của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng được mở rộng, phát huy quyền dân chủ của quân nhân, công nhân viên quốc phòng, người lao động; trong các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị khắc phục được khâu yếu trước đây chỉ tập trung vào dân chủ về kinh tế đời sống, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị và các tổ chức quần chúng vững mạnh toàn diện. Một số cơ quan, đơn vị như: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Phước, Trường Quân sự, Trung đoàn 896, Đại đội Thiết giáp 74… có hệ thống các quy chế, quy định cụ thể và có nhiều biện pháp như: phản ánh thông tin trực tiếp, tăng cường đối thoại với cán bộ, chiến sĩ, công khai các chế độ, tiêu chuẩn, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị do vậy tạo môi trường dân chủ thực sự trong cơ quan, đơn vị.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả thực hiện QCDCCS trong LLVT tỉnh, Ban Chỉ đạo QCDCCS Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, xác định vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ về thực hiện QCDCCS. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định phù hợp với tình hình nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện QCDCCS của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của người chỉ huy. Đẩy mạnh sinh hoạt đối thoại dân chủ ở các cấp, khắc phục những mặt hạn chế, xây dựng cơ chế, tạo môi trường thuận lợi để phát huy dân chủ trên các lĩnh vực. Xây dựng và nhân rộng các điển hình trong thực hiện QCDCCS, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.