Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc…

Đợt 1, giao quân vào ngày 22-2, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có 450 thanh niên lên đường nhập ngũ vào các đơn vị thuộc Sư đoàn II, Bộ Chỉ huy Quân Sự tỉnh Ninh Thuận, Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận, Lữ đoàn 572, Sư đoàn 370 Phòng Không - Không quân và Lữ đoàn 975 Hải quân.

Ngày hội tòng quân đang đến gần. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những thanh niên trúng tuyển ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm rất háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc…

 

Ngày hội lên đường nhập ngũ năm 2010. Ảnh: Ngũ Anh Tuấn

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phan Thành Trị (khu 6, phường Phước Mỹ) vào một ngày sau Tết Nguyên đán. Trong không khí đầm ấm của mùa xuân mới, gia đình anh đang chuẩn bị hành trang cho con trai là Phan Thanh Sơn lên đường nhập ngũ. Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, Sơn và người thân chia sẻ với chúng tôi những suy nghĩ, tình cảm của một thanh niên khi sắp bước vào quân ngũ. Sơn  bảo từ nhỏ đã rất… “mê” màu áo lính, nên sau khi tốt nghiệp THPT đã quyết định tình nguyện lên đường thi hành NVQS. “Quân đội là ngôi trường lớn giúp cho mình rèn luyện bản thân, sống có ý thức, trách nhiệm hơn.” Sơn bộc bạch.

Chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình Lê Hồng ở khu 5, phường Đô Vinh khi bà nội của anh đang loay hoay sắp xếp ba-lô cho ngày lên đường nhập ngũ của cháu. Bà cụ cho biết ba mất sớm, mẹ đi bước nữa, Hồng sống với bà từ khi mới lọt lòng. Tình cảm của bà dành trọn cho Hồng nên rất lo cháu sẽ vất vả khi… vào lính. Khi được Ban CHQS phường giải thích, động viên bà đã yên tâm hơn. Riêng Hồng, tâm sự: “Khi tình nguyện nộp đơn thi hành nghĩa vụ quân sự, thực hiện mong ước của mình, tôi cũng băn khoăn vì bà nội già yếu, bản thân tôi là lao động chính trong nhà. Tuy nhiên quân đội là môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu…”, Hồng chia sẻ lòng mình.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mai Văn Cánh - Thượng tá, Chỉ huy trưởng BCHQS Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết hầu hết thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay có trình độ học vấn THPT, bản lĩnh chính trị tốt. Nét mới trong công tác tuyển quân năm nay là việc thâm nhập “3 gặp, 4 biết” được giao cho BCHQS phường đảm nhiệm. BCHQS thành phố theo dõi quá trình thực hiện ở từng địa phương, đảm bảo cho việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt kết quả tốt.

Thiếu tá Huỳnh Cao Khiêm, Phó Chỉ huy trưởng động viên, tuyển quân BCHQS thành phố, cho biết, nhìn chung thanh niên đều hăng hái lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Các xã, phường làm khá tốt việc thực hiện dân chủ, công khai trong các bước sơ tuyển, khám tuyển, đồng thời triển khai công tác tuyên truyền, động viên nhân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ngày 22-2-2011, tuổi trẻ tỉnh nhà lên đường tòng quân. Trước thềm xuân mới, ở khắp các xã, phường không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn đang diễn ra sôi nổi. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đều tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Những món quà hậu phương ấm áp nghĩa tình, gửi gắm niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho những chàng trai trẻ giàu nhiệt huyết vững bước lên đường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước bình yên, giàu đẹp.