Họa sĩ Chế Kim Trung- Một thập kỷ sáng tác tranh “Học tập và làm theo Bác”

Cứ 2 năm 1 lần, Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ, phóng viên, người làm công tác xuất bản, thông tin, truyền thông và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước tham gia.

Tại tỉnh ta, tròn một thập kỷ qua, họa sĩ Chế Kim Trung đã dành trọn tài năng, tâm huyết và tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ để sáng tác những tác phẩm hội họa tham gia giải thưởng này.

Có dịp gặp họa sĩ Chế Kim Trung vào trung tuần tháng 5, thời điểm Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức Lễ trao giải thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020, chị tự hào “khoe” tác phẩm “Sản xuất gốm Chăm” của chị đã vinh dự đoạt giải C. Tự hào hơn khi đây là lần thứ 5 liên tiếp chị tham gia giải thưởng và cả 5 lần đều có tác phẩm đạt giải. Trước đó, vào năm 2010, tác phẩm “Làng Chăm ơn Bác” đạt giải xuất sắc; năm 2013, chị đạt giải Khuyến khích với tác phẩm “Người Chăm làm theo lời Bác”; năm 2015, tác phẩm “Miền Nam trong trái tim Bác” được trao giải B; và năm 2018, chị xuất sắc giành giải C với tác phẩm “Nông thôn mới vùng Chăm”.

Họa sĩ Chế Kim Trung với tác phẩm “Miền Nam trong trái tim Bác”, Giải B Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học,
nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”năm 2015

Khi hỏi lý do vì sao lại tâm huyết và tích cực tham gia giải thưởng này, chị chỉ trả lời ngắn gọn, đầy thuyết phục: “Vì yêu Bác Hồ”. Chị cho biết thêm, Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thường được tổng kết và tổ chức trao giải vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy, đợt thi nào chị cũng tâm huyết sáng tác, gửi tác phẩm tham gia, xem như là món quà sinh nhật dâng lên Bác Hồ, nếu may mắn đạt giải thì món quà càng trở nên ý nghĩa hơn.

Tròn một thập kỷ tham gia giải thưởng chính là quá trình Họa sĩ Chế Kim Trung say sưa tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, thấm nhuần tư tưởng của Người, đi sâu vào đời sống lao động, sản xuất để tìm kiếm đề tài thông qua những tấm gương học tập và làm theo Bác Hồ trên chính quê hương mình, từ đó làm tốt hơn trách nhiệm của người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Nữ họa sĩ chia sẻ: Một người công nhân đứng máy, một người nông dân trên cánh đồng, một nghệ nhân làm gốm, hay một họa sĩ vẽ tranh khi học Bác Hồ cũng sẽ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ, hiệu quả, chất lượng, năng suất lao động hơn. Trong quá trình đi tìm chất liệu và cảm hứng sáng tác, tôi thêm yêu quê hương mình, nơi có những con người đang thầm lặng cống hiến và đóng góp cho cuộc sống thêm tươi đẹp bằng chính những việc làm bình dị hằng ngày của họ. Tình cảm ấy, tôi gửi gắm vào trong những tác phẩm của mình. Chủ đề “Học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các tác phẩm của tôi được thể hiện với những hình tượng dung dị, đời thường và gần gũi như vậy!”

Những tác phẩm mỹ thuật ra đời từ tài năng và tâm huyết của họa sĩ Chế Kim Trung trong suốt một thập kỷ qua đã góp phần lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó vừa là ý thức, trách nhiệm công dân, vừa là tình cảm, lòng thành kính và sự tri ân của người họa sĩ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.