Khởi sắc Phước Thuận

Giữa tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm xã Phước Thuận (Ninh Phước) đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang. Ngày nay, cùng với sự nỗ lực của cả tỉnh, Phước Thuận đang từng bước chuyển mình, nhân dân trong xã cùng nhau nỗ lực vượt khó xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhắc đến Phước Thuận, chắc chắn không ai quên được địa chỉ đỏ, cái nôi cách mạng một thời làm rạng ngời quê hương Ninh Thuận. Làng Vạn Phước, nơi ghi dấu sự lan tỏa của các phong trào yêu nước, tại đây đồng chí Trần Thi đã tập hợp thanh niên lập ra “Hội đồng ước”, một trong những tổ chức thanh niên yêu nước đầu tiên của những năm đầu của thế kỷ XX, nhen nhóm ngọn lửa đấu tranh cách mạng ở Ninh Thuận. Ngày 1-5-1930, làng Vạn Phước là một trong những nơi được các tổ chức Đảng chọn treo cờ đỏ búa liền và rải truyền đơn kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động. Ngay từ sáng sớm, cờ búa liềm đã tung bay trên ngọn cây đa đình làng Vạn Phước, truyền đơn được rải khắp các nẻo đường, tạo khí thế cách mạng ở vùng nông thôn. Ngày 22-8-1945, dưới sự lãnh đạo của các đồng chí Trần Thi, Mai Mạnh, Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Đối, nhân dân thôn Vạn Phước nói riêng và huyện Ninh Phước nói chung đã đứng lên giành chính quyền. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nhân dân xã Phước Thuận một lòng kiên trung theo Đảng tham gia kháng chiến, góp phần làm nên chiến thắng vang dội ngày 16-4-1975, giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30-4-1975.

Xã nông thôn mới Phước Thuận ngày càng khởi sắc.

Trải qua 45 năm, tiếp bước truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Thuận ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Từ khi đất nước thống nhất, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, cùng với sự nỗ lực, ý chí vươn lên của Nhân dân, đời sống bà con xã Phước Thuận ngày càng ấm no.

Bám sát mục tiêu khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, địa phương đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; quy hoạch, bố trí lại các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực theo thế mạnh từng vùng, nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, có sức cạnh tranh; khuyến khích bà con đưa các loại cây trồng mới có khả năng thích nghi với khí hậu và chất lượng cao vào sản xuất. Cùng với đó, địa phương còn xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân tăng thêm thu nhập. Điển hình như mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, với diện tích 1.140 ha, giúp nông dân tăng lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng/ha so với sản xuất truyền thống. Đặc biệt, mô hình cánh đồng lớn được thực hiện triển khai với diện tích 828 ha, cho năng suất đạt trên 7 tấn/ha, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Ngoài ra, địa phương còn mở rộng diện tích cây nho, táo với diện tích 328 ha. Đối với cây trồng này, địa phương vận động bà con canh tác theo quy trình sạch, an toàn; khuyến khích các hộ gia đình, các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến, kết hợp sản xuất với du lịch sinh thái, qua đó đã giúp tăng giá trị sản phẩm, ổn định đầu ra, đồng thời, nâng tầm thương hiệu nho, táo Phước Thuận. Về chăn nuôi, hiện nay người dân đang tập trung phát triển các mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi dê, cừu kết hợp với trồng nho, táo mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân. Ở lĩnh vực phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ ở địa phương cũng được người dân quan tâm đầu tư và có bước phát triển. Hiện nay, toàn xã có trên 1.000 hộ kinh doanh các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ vừa đóng góp vào ngân sách địa phương, vừa nâng cao thu nhập.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân trên địa bàn xã đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Kết quả, từ năm 2010 đến nay, xã đã huy động trên 37 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 5,4 tỷ đồng và hiến 6.074 m2 đất để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần đưa tỷ lệ đường giao thông liên thôn được bê tông hóa 84,5%; đường làng, ngõ xóm cứng hóa đạt 100% và đường nội đồng được cứng hóa trên 85%; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; sử dụng nước hợp vệ sinh. Đến nay, xã Phước Thuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015.

Về Phước Thuận hôm nay, đi trên con đường bê tông sạch đẹp, chúng tôi thật sự vui mừng trước sự thay da đổi thịt của địa phương. Ông Trịnh Ngọc Thảo, Bí thư Chi bộ thôn Vạn Phước phấn khởi bày tỏ: So với trước, Phước Thuận hôm nay đã khởi sắc nhiều hơn. Đường nội thôn, nội đồng được bê - tông về đến tận ngõ, nên việc đi lại của người dân rất thuận tiện. Nhân dân ngày càng ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác đạt hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm đời sống no ấm.

Nhìn lại chặng đường qua 45 năm đổi mới và phát triển, diện mạo nông thôn xã Phước Thuận ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, kinh tế-xã hội của xã có nhiều chuyển biến rõ nét, quy mô kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/người/năm. Đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, số hộ nghèo đến nay giảm còn 2,51%. Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, cho biết thêm: Trong những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phước Thuận tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế. Huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa học - công nghệ có hiệu quả vào sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân.