Ninh Phước nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

Trước tác động của biến đổi khi hậu, hoạt động sản xuất của nông dân luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn về nước tưới. Để đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, năm 2011, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với tổ chức iDE tại Việt Nam triển khai thí điểm mô hình tưới nước tiết kiệm bằng hệ thống tưới nhỏ giọt và phun mưa cho một số hộ trồng rau màu ngắn ngày ở xã An Hải (Ninh Phước).

Sau thời gian đưa vào thử nghiệm mô hình tưới nước tiết kiệm đã mang lại hiệu quả, giúp nông dân tiết kiệm được nguồn nước tưới, công làm đất, phân bón, tăng năng suất cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Hồ Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hải, cho biết: Lợi ích kinh tế từ việc ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm trên địa bàn xã không chỉ giúp nông dân mở rộng vùng sản xuất, đảm bảo nguồn nước tưới thường xuyên cho những vùng khan hiếm nước trong mùa nắng hạn, mà còn góp phần cải thiện đất, hạn chế được quá trình hoang mạc hóa. Đến nay, mô hình này được nông dân nhân rộng ra toàn xã với diện tích 235 ha, với 460 hộ dân đầu tư lắp đặt, áp dụng cho các loại rau màu ngắn ngày và cây trồng lâu năm như: măng tây xanh, nho, táo, cỏ…

Nông dân xã An Hải (Ninh Phước) áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Văn Miên

Từ thực tế cho thấy, việc áp dụng hiệu quả công nghệ tưới nước tiết kiệm không chỉ giúp nông dân xã An Hải duy trì và mở rộng vùng sản xuất trước nắng hạn, mà hiện nay nhiều nông dân ở các xã Phước Hải, Phước Thuận, Phước Vinh, thị trấn Phước Dân… cũng chủ động lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để tưới cho các loại cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Bá Điền, thôn Thành Tín, xã Phước Hải, chia sẻ: Nếu như trước đây, ở khu vực sản xuất măng tây xanh của bà con trong thôn thường thiếu nước vào mùa nắng hạn, thì hiện nay đã được khắc phục bằng giải pháp ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm. Gia đình tôi có 3 sào măng tây xanh, trước đây phải theo nước cả ngày, đặc biệt là vào mùa nắng hạn nước không đủ, nên ảnh hưởng đến cây trồng. Cuối năm 2019, khi được Hội Nông dân xã vận động, gia đình đã đầu tư 18 triệu đồng để khoan giếng và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho toàn bộ diện tích măng tây xanh. Giờ chỉ cần hơn 2 tiếng đồng hồ vườn măng tây xanh đã được tưới đủ nước, không phải mất thời gian cả ngày để theo nước như trước nữa. Nhờ đó, đã giúp gia đình tôi tiết kiệm được nguồn nước tưới, công lao động; cây trồng phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất đạt cao.

Nhiều hộ nông dân xã Phước Hải trồng măng tây xanh áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Phạm Hữu Luận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ninh Phước, cho biết: Trước tác động của biến đổi khi hậu, tình trạng thiếu nước tưới diễn ra ngày càng gay gắt, vì vậy, việc chủ động lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm của nông dân trên địa bàn huyện để tưới cho cây trồng được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất, duy trì sản xuất trong mùa nắng hạn. Bởi hệ thống tưới nước tiết kiệm có ưu điểm nổi bật đó là giúp bà con giảm được lượng nước tưới, giảm được lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, hạn chế được sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng dễ dàng hấp thụ và phát triển tốt. Bên cạnh đó, còn khắc phục được hiện tượng rửa trôi, rút ngắn thời vụ, góp phần tăng năng suất cây trồng từ 15-20% so với phương thức tưới tràn. Không những vậy, mô hình này còn phù hợp với điều kiện thực tế của các hộ dân, bởi chi phí đầu tư, lắp đặt hệ thống tưới phun và nhỏ giọt chỉ từ 1,5-3,5 triệu đồng/sào. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, nông dân các xã, thị trấn đã nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm được 74 ha, nâng tổng diện tích sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trên địa bàn huyện lên 483 ha.

Với mục tiêu nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm, giúp nông dân tiết kiệm nước cũng như duy trì và mở rộng vùng sản xuất trong mùa nắng hạn, theo ông Ông Phạm Hữu Luận, thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm nhằm giúp các hộ dân giải quyết được khó khăn về nước tưới, duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, Hội tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn cho các hộ nông dân để đầu tư, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật lắp đặt và vận hành hệ thống tưới nước tiết kiệm để nông dân sử dụng hiệu quả. Qua đó, giúp các nông dân đảm bảo được nguồn nước tưới, duy trì được sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng thu nhập.