Thuận Bắc Nông nghiệp và công nghiệp tăng trưởng cao

Thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2019, huyện Thuận Bắc đã kịp thời cụ thể hóa các giải pháp điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đang dần “về đích”, trong đó thu ngân sách đạt 282 tỷ đồng, vượt kế hoạch 176,8%.

Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Bắc, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2019 của huyện trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, sự tác động của các dự án năng lượng tái tạo được đẩy nhanh tiến độ đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giá trị sản xuất các ngành là 3.269 tỷ đồng, đạt 81,1% kế hoạch, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Một số dự án điện gió, điện mặt trời quy mô lớn đưa vào hoạt động tạo ra giá trị tăng thêm, đóng góp lớn vào tăng trưởng chung. Bằng cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Thuận Bắc đã tạo “bức phá” trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần vào đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để thực hiện 9 dự án; trong đó, đã hoàn thành 3 dự án: Điện mặt trời Trung Nam, Điện mặt trời Xuân Thiện, Điện gió Công Hải (giai đoạn 2). Đối với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, huyện đã triển khai thực hiện xong công tác kiểm đếm, quy chủ và ban hành thông báo thu hồi đất với tổng diện tích hơn 150 ha của 435 hộ và 15 tổ chức nằm trong vùng dự án thu hồi đất, đạt 100%.

Nông dân Thuận Bắc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước trồng rau trên đất lúa cho thu nhập cao.

Lĩnh vực nông nghiệp, phát triển kinh tế miền núi cũng được quan tâm thực hiện mang lại nhiều kết quả. Nếu như những năm trước sản xuất nông nghiệp ở địa phương luôn đối diện với những khó khăn do hạn hán, thì thời tiết từ đầu năm đến nay thuận lợi hơn, tạo điều kiện thực hiện các chương trình, mô hình có hiệu quả. Xác định cơ cấu lại ngành Nông nghiệp là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, các phòng, ban, xã, đã vận động Nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa, đến nay đã chuyển đổi được hơn 162 ha, đạt gần 58% chỉ tiêu tỉnh giao. Đáng kể là, khu vực chuyển đổi lâu dài với diện tích hơn 20 ha đạt hiệu quả cao. Cụ thể, trong số 13,1 ha măng tây xanh, có 12,5 ha cho thu hoạch, hộ trồng có thu nhập 14,5 triệu đồng/sào/tháng. Một số mô hình chuyển giao khoa học - kỹ thuật như mô hình cánh đồng lớn, mô hình trồng đậu phộng tại Trạm bơm Lợi Hải và Trạm bơm Xóm Bằng quy mô hơn 20 ha; mô hình tưới nước tiết kiệm trên cây màu và cây ăn quả 7,19 ha cũng cho thu nhập tăng 2,5 lần so với trồng lúa. Là huyện có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn để đầu tư hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất cho các xã miền núi. Huyện đã đầu tư xây mới công trình thủy lợi U Gớ và Suối Câu ở xã Phước Chiến nhằm chủ động cung cấp nước tưới cho 105 ha đất sản xuất nông nghiệp.

Về cơ bản, thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay, Thuận Bắc gặp nhiều thuận lợi, chỉ có khó khăn là đầu tháng 9 vừa qua trên địa bàn xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, gây ra những thiệt hại nhất định cho một số hộ chăn nuôi. Trước tình hình cấp bách, huyện đã kịp thời chỉ đạo tiến hành tiêu hủy 26 con heo theo đúng quy định; đồng thời, thành lập 2 chốt kiểm soát, tổ tiêu hủy heo để kiểm đếm vận chuyển heo chết, heo bệnh đi tiêu hủy đúng địa điểm, tổ chức các biện pháp khoanh dịch, dập dịch không để lây lan trên diện rộng.

Có thể nói, nỗ lực trong lãnh đạo đúng hướng của huyện Thuận Bắc đã tạo “đột phá” về tăng trưởng. Giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp ước đạt 799 tỷ đồng, tăng 10%; giá trị sản xuất ngành Công nghiệp và Xây dựng đạt 2.146 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước; hoạt động du lịch - thương mại cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng chí Lê Kim Hoàng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Từ nay đến cuối năm, huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là tập trung triển khai tích cực phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn. Chỉ đạo sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả, tiếp tục theo dõi tình hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các trạm bơm động lực. Triển khai đề án Phát triển cây lâu năm kết hợp chăn nuôi dưới tán rừng tại các xã miền núi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án để tăng năng lực sản xuất mới, đóng góp vào tăng trưởng.