Đất bùn phun trào ở huyện Thuận Bắc

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hồ Văn Hùng, ngày 17-3 đã có báo cáo gởi Bộ chủ quản về hiện tượng đất bùn phun trào ở xã Lợi Hải – Thuận Bắc.

Những người dân ở các thôn Bà Râu 1, 2 cho biết, khỏang gần 1 tháng trước, khi đi rẫy, họ nhìn thấy 2 ụ bùn nhỏ tự nhiên trào lên từ mặt đất, sau đó xuất hiện thêm 3 ụ bùn khác. Số ụ bùn này ngày càng to dần.

Theo khảo sát ban đầu của Sở Tài nguyên và môi trường, khu vực xuất hiện các ụ bùn có diện tích khỏang 2.000m2, trên các ruộng lúa của dân địa phương. Ụ lớn nhất có diện tích khỏang 2m2, nhỏ nhất trên 1m2. Xung quanh các điểm phun trào, đất có hiện tượng nhão và sụt lún tạo thành các hố. Bùn phun lên có màu xám tro, không có mùi đặc biệt.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên viên kỹ thuật Sở Tài nguyên – môi trường, nguyên nhân của hiện tượng bùn phun có thể do sự nứt gãy tầng địa chất bên dưới. Trước mắt, Sở tiến hành quan trắc các điểm phun trào, theo dõi sát các hiện tượng bất thường xung quanh.

Hiện chính quyền địa phương bảo vệ nghiêm ngặt các điểm phun trào, cắm biển cảnh báo người dân để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.