Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước

Ngày 10-3, UBND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2010; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2011. Đ/c Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đ/c Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc
trong thực hiện CCHC năm 2010

Theo đánh giá, trong năm 2010, các nội dung về CCHC đã được triển khai và đạt kết quả tương đối toàn diện theo quy định của Trung ương và kế hoạch của tỉnh. Các văn bản hành chính và văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục nâng cao chất lượng về nội dung và thể thức Quy trình thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đổi mới lề lối làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân và doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính. Tiến độ thực hiện thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ giai đoạn II và III được đảm bảo và đạt yêu cầu. Tổ chức bộ máy được kiện toàn và bổ sung hoàn thiện chức năng nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị; lề lối làm việc cơ quan, đơn vị hành chính tiếp tục được chấn chỉnh, cải tiến theo hướng tập trung thống nhất có hiệu quả, hướng vào các mục tiêu quản lý vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trong năm đã rà soát 1.102 thủ tục hành chính, trong đó có 779 thủ tục hành chính kiến nghị đơn giản hóa (chiếm 71%), 323 thủ tục hành chính kiến nghị giữ nguyên. Đến nay, có 90 cơ quan, đơn vị triển khai thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; 74 cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”.

Năm 2011, với mục tiêu đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư và vị thế cạnh tranh của tỉnh; cải tiến phương thức, lề lối làm việc gắn với chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cơ quan, đơn vị. Công tác CCHC phải được coi là khâu đột phá, nâng cao chỉ số cạnh tranh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, đuổi kịp và vượt các tỉnh trong khu vực. Cụ thể, tập trung công tác chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện một cách hiệu quả chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020 (sau khi được Chính phủ và UBND tỉnh ban hành) của ngành, địa phương, tạo sự chuyển biến thật sự, tích cực trong hoạt động quản lý của bộ máy nhà nước. Hoàn thiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên tất cả các lĩnh vực. Tập trung chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.