Thanh niên Bác Ái chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, tuổi trẻ huyện Bác Ái đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, qua đó đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương.

Điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM của thanh niên huyện Bác Ái trong những năm qua là công tác tuyên truyền được xây dựng cụ thể với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, phong phú, lựa chọn những công việc phù hợp với nhu cầu, điều kiện của địa phương. Nhờ vậy, nhiều đoàn viên-thanh niên (ĐVTN) đã hiểu đúng, đầy đủ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó, tham gia bằng những việc làm thiết thực. Cụ thể, trong năm 2018, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã xây dựng 4 căn nhà nhân ái cho hộ thanh niên có điều kiện kinh tế khó khăn, nạo vét 1,3 km kênh mương, thu gom 3 m3 rác, trồng hơn 200 cây xanh tại các điểm hành chính, khu dân cư, nhà cộng đồng, sửa chữa và làm mới hơn 3 km đường nông thôn… Anh Lê Thành Mười, Bí thư Huyện đoàn Bác Ái cho biết: Trung bình mỗi năm, tuổi trẻ huyện thực hiện ít nhất 20 công trình tham gia xây dựng NTM, làm lợi cho địa phương hàng trăm triệu đồng. Chính các công trình, phần việc trên đã một phần nào giải quyết được những khó khăn của địa phương, thể hiện được vai trò, xung kích, sáng tạo của thanh niên, đồng thời giáo dục tinh thần cộng đồng, tình nguyện cho ĐVTN, qua đó, được nhân dân và địa phương đánh giá rất cao.

Thanh niên huyện Bác Ái trồng cây tạo cảnh quang xanh, sạch, đẹp
tại các trục đường chính ở địa phương.

Trong những ngày tháng 3, tại các xã trên địa bàn huyện Bác Ái, không khí ra quân hưởng ứng Tháng thanh niên được ĐVTN địa phương nhiệt liệt hưởng ứng với các hoạt động cụ thể hướng đến cơ sở như: Xây dựng đường nông thôn, dọn vệ sinh tại các khu dân cư, trồng cây xanh…Chúng tôi có dịp cùng theo 30 thanh niên thuộc Xã đoàn Phước Thắng thực hiện hai công trình thanh niên: Xây dựng khu vui chơi, vườn hoa trong khuôn viên Trường Mẫu giáo Phước Thắng và dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm tại thôn Ha Lá Hạ. Mỗi người được chia nhau thực hiện các công việc cụ thể do đó mà các công trình được hoàn thành nhanh chóng trong ngày. Chị Tạ Yên Thị Lâm Hội, Bí thư Xã đoàn Phước Thắng cho biết: Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong tiêu chí về vệ sinh môi trường cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, do đó, Xã đoàn xác định tham gia giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, xây dựng các tuyến đường đường nông thôn là nhiệm vụ quan trọng để cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng NTM. Những năm qua, lực lượng ĐVTN xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc tách riêng khu nhà ở, không thả rong gia súc, đào hố rác. Hàng tuần, huy động lực lượng quét, dọn vệ sinh quanh khu dân cư. Ngoài ra còn lập các đội thanh niên tình nguyện tại các thôn, mỗi đội từ 10-20 người tham gia cùng nhân dân địa phương đổ bê tông các tuyến đường nông thôn.

Đoàn viên tuyên truyền người dân huyện Bác Ái cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: P.Bình

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nói chung, thanh niên nói riêng là điều tiên quyết trong xây dựng NTM, đồng thời cũng là giải pháp “giữ chân” thanh niên ở lại địa phương, Huyện đoàn Bác Ái tập trung ưu tiên hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp trên quê hương thông qua xây dựng các mô hình kinh tế đem lại thu nhập ổn định; tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm tốt công tác ủy thác vay vốn cho thanh niên với số dư nợ 38 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ này, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó có thể kể đến mô hình trồng cây chanh dây của anh Lương Tự Trị, mô hình kinh tế tổng hợp của anh Nguyễn Hữu Phúc … Song song đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp và dạy nghề cũng được Huyện đoàn đẩy mạnh triển khai. Đáng ghi nhận trong năm 2018, Huyện đoàn đã giới thiệu việc làm cho 439 ĐVTN với mức thu nhập từ 3-7 triệu đồng/tháng và 7 ĐVTN đi xuất khẩu lao động, tạo cơ hội tốt để ĐVTN có công việc và thu nhập ổn định vươn lên làm giàu chính đáng.

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Bác Ái đã và đang góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đây là tiền đề quan trọng sớm đưa huyện Bác Ái giảm nghèo nhanh và bền vững trong thời gian sớm nhất.