Chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, ngay từ đầu năm nay, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh ta đã được tăng cường.

Theo ông Nguyễn Hữu Hoán, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm (KL) tỉnh, qua kiểm tra cho thấy ban chỉ huy, tổ đội PCCCR các cấp và các chủ rừng, tổ chức, cá nhân nhận quản lý bảo vệ rừng đều nâng cao trách nhiệm. Tuy dự báo cháy rừng đang ở cấp 3 nhưng rất may chưa xảy ra vụ cháy nào.

Từ trước Tết Nguyên đán, Chi cục KL đã củng cố lại Ban chỉ huy PCCCR các cấp, nhất là ở cấp xã, tổ đội PCCCR thôn, xóm và tiến hành tu bổ lại các chòi canh lửa, bố trí người trực 24/24. Lực lượng KL, các đơn vị chủ rừng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) và công tác PCCCR bằng nhiều hình thức như lưu động, họp dân, thi tìm hiểu về rừng... Ngoài ra, các Hạt KL đã cử cán bộ về các xã, cùng chính quyền địa phương triển khai cho các tổ đội PCCCR hoạt động theo phương châm “4 tại chỗ”, kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR đã được phê duyệt của các đơn vị chủ rừng, để khi có báo động cháy là tổ chức ứng phó kịp thời. Mặt khác, các lực lượng phối hợp còn tăng cường tuần tra, ngăn chặn tình trạng đốt rẫy bừa bãi, vận chuyển lâm sản trái phép và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Phân tích tình hình PCCCR mùa khô năm nay, ông Nguyễn Hữu Hoán nhận định: “Tình trạng phát đốt rừng làm nương rẫy của bà con các dân tộc miền núi, kể cả các mồi lửa nấu nướng của lâm tặc là nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng mùa khô. Cho nên trong công tác PCCCR năm nay, lực lượng KL và các địa phương, đơn vị chủ rừng tập trung công tác quản lý nương rẫy. Hiện nay, các xã có rừng đang tiến hành thống kê từng nương rẫy cụ thể, tổ chức cho chủ nương rẫy viết cam kết không đốt lửa bừa bãi. Nhìn chung, các phương án đã chuẩn bị sẵn sàng để công tác PCCCR đạt được kết quả, hạn chế tối đa tình trạng rừng bị cháy.”

Trong khi đó, tại Bác Ái, huyện có diện tích rừng lớn nhất tỉnh với hơn 80.000 ha, chủ yếu là rừng khộp đang đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.

Ông Trương Tấn Lành, Hạt trưởng Hạt KL huyện Bác Ái cho biết, hiện đã xây dựng phương án PCCCR mùa khô 2010 – 2011 và truy quét nạn phá rừng năm 2011. Theo đó, công tác PCCCR được đặt lên hàng đầu với những nội dung: xác định và tăng cường theo dõi các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao; tổ chức tuyên truyền sâu rộng ý thức bảo vệ rừng và PCCCR trong nhân dân, học sinh, các cơ sở lâm sản,…; tiến hành các biện pháp lâm sinh như: xây dựng đường băng cản lửa, thu gom các vật liệu dễ cháy,…; tổ chức cảnh báo cháy rừng và phát hiện sớm các điểm cháy rừng; xây dựng, sửa chữa, mua sắm các trang thiết bị, công trình phục vụ PCCCR,…

Với phương châm: “chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời, không để cháy lớn, cháy lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản”, khi xảy ra cháy, toàn bộ lực lượng PCCCR sẽ được huy động theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ) để hiệu quả chữa cháy đạt cao nhất.

Ông Lành phân tích: “Mặc dù mùa khô năm nay đến trễ hơn so với mọi năm, nhưng khả năng thời tiết sẽ diễn biến phức tạp hơn, do đó, mọi công tác PCCCR phải luôn trong tư thế sẵn sàng. Từ đầu mùa khô đến nay, dù Bác Ái chưa xảy ra vụ cháy rừng nào, nhưng đối với những khu vực xung yếu, dễ cháy, chúng tôi đã tổ chức đốt có điều kiện để khoanh vùng, tránh nguy cơ cháy sau này. Đặc biệt, đơn vị đã yêu cầu ngưng tất cả các hoạt động đốt nương làm rẫy để tránh nguy cơ cháy rừng, cháy lan.”

Để làm tốt công tác PCCCR, 9/9 xã của huyện Bác Ái đều có các cán bộ KL phụ trách địa bàn. 32/38 thôn xây dựng quy ước bảo vệ rừng và có tổ bảo vệ rừng và PCCCR. Đối với các đơn vị chủ rừng, việc xây dựng tổ, đội chuyên trách PCCCR cũng được tiến hành.

Anh Kiều Ngọc, cán bộ KL xã Phước Tân cho biết: “Mặc dù vẫn còn một số khó khăn như lực lượng KL mỏng, trang thiết bị PCCCR còn thiếu, nhưng nhờ ý thức bảo vệ rừng và PCCCR của bà con nên khi xảy cháy thì toàn bộ dân đều tham gia dập lửa”.

Hiện công tác PCCCR ở tỉnh ta đang giảm dần số vụ và số diện tích rừng bị cháy. Năm 2010, toàn tỉnh chỉ xảy ra 15 vụ cháy rừng với diện tích 28,6 ha nhưng đều được phát hiện, cứu chữa kịp thời, thiệt hại không đáng kể (chủ yếu chỉ là cháy thảm thực vật dưới tán rừng). So với năm 2009, diện tích rừng cháy đã giảm 7,5 ha. Hiện Chi cục KL tỉnh đã cho đốt chặn có điều khiển các đám cỏ tranh với tổng diện tích 1.072 ha ở vùng rừng các huyện Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Sơn và Thuận Nam, phát dọn 32 ha đường băng cản lửa tập trung tại các cánh rừng thuộc huyện Bác Ái và Ninh Sơn, mục đích giảm thiểu tác nhân dễ gây ra cháy rừng.