Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Nâng tầm thương hiệu Việt

Đến nay Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. Riêng trên địa bàn tỉnh ta, qua công tác thông tin, tuyên truyền và sự vào cuộc của các ngành, địa phương, đơn vị, cuộc vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trong tỉnh, mang lại niềm tin đối với hàng Việt Nam, tạo cơ hội rộng mở hơn cho các nhà sản xuất mang thương hiệu Việt…

Từ hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, đến nay, cuộc vận động tạo sự chuyển biến tích cực và có sức lan toả ngày càng mạnh mẽ đến cộng đồng, chính là nhờ công tác thông tin, tuyên truyền của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hết sức thiết thực. Đã phối hợp thông tin, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, chương trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt; phê phán những hành vi gian lận trong thương mại như: sản xuất tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín thương hiệu cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức vào tạo thói quen sử dụng hàng nội địa của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sản phẩm tại Siêu thị Coop Mart Thanh Hà. Ảnh: Văn Miên

Nổi bật là các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Ninh Thuận, Đài PT và TH tỉnh đã mở nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CVĐ; giới thiệu các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; quảng bá các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, những sản phẩm đặc thù của tỉnh; chương trình bình ổn giá, xúc tiến thương mại; các giải pháp kích cầu, tăng năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất, các thương hiệu uy tín trong và ngoài tỉnh. Tuyên truyền biểu dương các ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện tốt CVĐ; phê phán những đối tượng vi phạm pháp luật về gian lận thương mại, các hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để người tiêu dùng biết, từ đó chọn lựa hàng hoá đảm bảo chất lượng để sử dụng...Từ hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền mang lại, có thể nói chưa bao giờ tâm lý “chuộng hàng Việt” của người tiêu dùng lại lên ngôi như vài năm trở lại đây. Chị Nguyễn Thị Thu Cúc, ở phường Mỹ Hương (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) nhớ lại, khi CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động, ban đầu cả 4 thành viên trong gia đình chưa có ấn tượng. Thế nhưng đến nay, qua công tác tuyên truyền của các đoàn thể địa phương, gia đình đã trở thành “mối hàng ruột” của hàng Việt. Còn bà Lê Thị Kim Loan, chủ một doanh nghiệp tư nhân tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thì nhận mình đã “nghiện” hàng Việt. Từ góc độ của người làm kinh tế, bà tính toán, nếu hàng Việt có mức giá cạnh tranh hơn nữa thì nhiều loại hàng nhập khẩu sẽ không còn chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

…Đến kết quả chương trình quảng bá hàng Việt

Ngoài ra, để người tiêu dùng tin và “chuộng hàng Việt”, không thể không nói đến sự vào cuộc của ngành chức năng và các doanh nghiệp trong tỉnh. Riêng trong năm 2018, tỉnh ta đã tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn và các điểm giới thiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh thu hút rất đông người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện Ninh Sơn và Bác Ái với sự tham gia của 23 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thu hút hơn 8.500 lượt khách tham quan, mua sắm.

 

Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại Ninh Sơn.  Ảnh: Lê Thi

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các đơn vị: Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, Công ty CP Lương thực Nam Trung Bộ, Công ty TNHH TM&DV Trúc Nguyên, Công ty TNHH Sản xuất DV&TM Thy Thy.. đã tổ chức “Đưa hàng Việt về nông thôn” để phục vụ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp trên đã tổ chức 9 điểm bán hàng cố định và 65 chuyến hàng lưu động phục vụ nhân dân vùng nông thôn, miền núi, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ngành Công Thương cũng đã tổ chức các hội chợ thương mại, triển lãm, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc thù của tỉnh; đẩy mạnh giao thương, kết nối thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phát triển với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đã tổ chức thành công 3 hội chợ thương mại, thu hút trên 175.000 lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu 27 tỷ đồng...

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, để CVĐ tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, Ban Chỉ đạo CVĐ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và tiêu dùng trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ thương hiệu Việt, xem đây là hành động thiết thực để thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp văn hoá tiêu dùng của người Việt. Tập trung tuyên truyền Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 4-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước; triển khai tốt Đề án “Chương trình quốc gia mỗi xã, phường một sản phẩm giai đoạn 2017-2020”; Đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”.. đến cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh các biện pháp quảng bá sản phẩm đặc thù địa phương gắn với khai thác du lịch; đẩy mạnh tiến độ xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015-2020. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đưa các mặt hàng thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng, nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và đảm bảo an sinh xã hội…