Liên Hợp Quốc kêu gọi đầu tư 2% GDP toàn cầu để phát triển kinh tế xanh

Ngày 21-2, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã phát động chiến lược kinh tế mới nhằm đảm bảo tương lai ổn định cho Trái Đất.

Chiến lược mới kêu gọi đầu tư 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tương đương 1.300 tỷ USD mỗi năm, cho 10 lĩnh vực then chốt.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc (LHQ), trong báo cáo công bố tại hội nghị có sự góp mặt của hơn 100 bộ trưởng môi trường tại thủ đô Nai-rô-bi (Nairobi) của Kê-ni-a, UNEP nhấn mạnh mỗi năm thế giới cần đầu tư 350 tỷ USD cho ngành năng lượng, 200 tỷ USD cho giao thông, hơn 100 tỷ cho quản lý nước và rác thải, và 134 tỷ USD lần lượt cho xây dựng và du lịch.

Mặc dù thừa nhận mô hình kinh tế xanh mới sẽ thách thức quyền lợi béo bở của một số nhóm lợi ích, cũng như ảnh hưởng đáng kể tới thị trường việc làm hiện nay, song báo cáo của UNEP vẫn khẳng định mô hình kinh tế xanh mới sẽ giúp giảm bớt tình trạng đói nghèo kinh niên ở nhiều nước, đồng thời hạn chế tối đa hành động xâm hại của con người đối với hệ sinh thái tự nhiên. Ngoài ra, chiến lược phát triển mới cũng hứa hẹn tạo ra sức tăng trưởng tương đương, hoặc cao hơn so với mô hình phát triển truyền thống hiện nay, vốn được cho là đang vắt kiệt mọi nguồn lực của Trái Đất. Cùng với tăng trưởng cao, việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh sẽ làm tăng thu nhập bình quân tính theo đầu người cao hơn mô hình kinh tế hiện nay.

Ngoài ra, báo cáo của UNEP cũng chỉ ra một loạt biện pháp sai lầm dẫn tới sự mất cân đối trong cấu trúc kinh tế toàn cầu, như việc dành ra 600 tỷ USD mỗi năm trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, hay đầu tư 20 tỷ USD cho hoạt động đánh bắt các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Do vậy, báo cáo nhấn mạnh các chính phủ giữ vai trò quyết định đối với việc thay đổi luật pháp, chính sách cũng như thúc đẩy đầu tư công cho quá trình chuyển đổi xanh nhằm tạo ra một nền kinh tế có lượng khí thải thấp, sử dụng nguồn lực hiệu quả và đảm bảo cân bằng xã hội.

Báo cáo của UNEP nhấn mạnh trong ngắn hạn, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh có thể làm mất ít nhiều việc làm trong một số ngành và cần đầu tư để đào tạo lại và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động để đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng và chấp nhận được về xã hội.

UNEP ước tính đầu tư 1,25% GDP toàn cầu vào hiệu quả năng lượng và năng lượng tái sinh sẽ làm giảm 9% nhu cầu năng lượng thiết yếu toàn cầu vào năm 2020 và 40% vào năm 2050. Trong khi đó, số việc làm ở khu vực năng lượng sẽ tăng thêm 20% và chi phí nhiên liệu cũng như nguồn vốn để phát điện sẽ tiết kiệm được trung bình 760 tỷ USD trong thời gian từ năm 2010 - 2050. Khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu sẽ giảm xuống dưới mức an toàn 450 ppm vào năm 2050 trong nền kinh tế xanh.