Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri ở các địa phương

(NTO) Ngày 28-8, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh chủ trì buổi giám sát về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tài nguyên và môi trường ở huyện Thuận Nam và Ninh Hải.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Thuận Nam và Ninh Hải đã tiếp nhận 21 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh do Đoàn ĐBQH chuyển tới. Qua tổng hợp, đa số cử tri quan tâm đến thực trạng sản xuất nông nghiệp trước tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng nhiễm mặn, chính sách hỗ trợ nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi; xử lý các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, công tác di dời dân, giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND các huyện chỉ đạo phòng chuyên môn theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời, đảm bảo phù hợp với thẩm quyền, đúng trọng tâm vấn đề cử tri phản ảnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đại biểu
Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo 2 huyện kiến nghị Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh cần quy định rõ thời gian, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trả lời kiến nghị của cử tri; đồng thời, đề xuất UBND tỉnh, Trung ương ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với từng vùng, miền; sớm bố trí kinh phí đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn và thực hiện việc chi trả giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn.

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong giải quyết kiến nghị của cử tri. Thời gian tới, đề nghị các huyện tiếp tục xác minh, làm rõ một số vấn đề còn tồn đọng, trả lời kịp thời để cử tri nắm bắt được tình hình.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đại biểu
Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại buổi giám sát với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn .

* Trước đó, ngày 27-8, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường về giải quyết kiến nghị của cư tri liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên và môi trường.