Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với một số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Ninh Phước

(NTO) Ngày 16-5, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi thăm và làm việc với một số hợp tác xã nông nghiệp (HTX) điển hình trên địa bàn huyện Ninh Phước. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đến thăm và làm việc với HTX Phước Hậu (xã Phước Hậu), HTX Phú Quý (thị trấn Phước Dân), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của Hội đồng Quản trị HTX trong việc tổ chức xây dựng cánh đồng lớn sản xuất vụ đông - xuân 2018 có hiệu quả, đưa đến niềm tin cho nông dân tiếp tục duy trì thực hiện mô hình ở những vụ tiếp theo.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với HTX Phước Hậu.

Kết quả đạt được là đáng ghi nhận, nhưng cũng chỉ mới dừng lại ở mức độ ban đầu, còn nhiều phần việc như tổ chức liên kết chặt chẽ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vận động nông dân liền bờ, liền thửa thành những cánh đồng lớn đòi hỏi các ngành, các cấp phải nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới mới mong đạt được. Đồng chí nhìn nhận không thể thiếu vai trò quan trọng của HTX trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời, chỉ ra 3 hạn chế lâu nay cần được tháo gỡ, đó là: Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ HTX còn thấp, chưa đảm nhận được nhiệm vụ trong tình hình mới; thiếu vốn hoạt động; ngành nghề sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, đơn điệu... Để vực dậy hoạt động của các HTX, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ HTX theo phương châm đúng người, đúng đối tượng với nội dung thiết thực, cụ thể. Ngành chức năng, các huyện cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HTX tiếp cận nguồn vốn ưu đãi về phát triển nông nghiệp, nông thôn, vốn vay ngân hàng để có điều kiện mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Liên quan đến lĩnh vực liền bờ, liền thửa, tuy có khó khăn, nhưng phải quyết tâm làm bằng được, vì đây là xu thế tất yếu để hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hiện đại. Tỉnh không khuyến khích tích tụ ruộng đất bằng cách thuê đất của nông dân, mà chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thành lập những tổ, nhóm liên kết sản xuất trên quy mô lớn theo quy trình kỹ thuật nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho nông dân.