Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Ninh Sơn và Bác Ái

(NTO) Ngày 17-5, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Ninh Sơn về kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; công tác cải cách hành chính; tiếp công dân và công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Qua kết quà rà soát các tiêu chí nông thôn mới (NTM) cuối năm 2017, huyện Ninh Sơn có 3 xã đạt từ 15 đến 17 tiêu chí; 3 xã đạt từ 11 đến 14 tiêu chí và 1 xã đạt 5 tiêu chí. Theo lộ trình, huyện phấn đấu đến cuối năm 2018 xã Lương Sơn sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí để đạt chuẩn về NTM. Đối với công tác giảm nghèo, UBND huyện đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách liên quan cho người dân như: hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn và thực hiện thí điểm một số mô hình chăn nuôi giúp các hộ nghèo tại những vùng đặc biệt khó khăn... Tính đến cuối tháng 5-2018, tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn khoảng 4.219 hộ, chiếm 19,77%.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai đúng quy định của pháp luật. Riêng công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án, hiện nay trên địa bàn huyện đang triển khai 2 dự án điện mặt trời và 3 hạng mục công trình kênh tưới, đường thi công thuộc Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Trong đó, Dự án Điện mặt trời Mỹ Sơn đã có 14/27 hộ nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng, còn lại 13 hộ chưa chấp thuận do không đồng tình mức hỗ trợ. Đối với Dự án Điện mặt trời CMX và các hạng mục công trình còn lại, công tác giải phóng mặt bằng đang được các đơn vị liên quan thẩm định, phê duyệt có hướng hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
làm việc với UBND huyện Ninh Sơn. Ảnh: N.S

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Ninh Sơn đã báo cáo thêm một số nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá của địa phương đề ra trong năm 2018 liên quan đến việc huy động các nguồn lực phát triển nông nghiệp, công tác giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực…Đồng thời, nêu lên một số thực trạng và khó khăn còn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Qua nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Ninh Sơn cần khắc phục những hạn chế và phải mạnh dạn thay đổi tư duy, tìm cách làm, hướng đi mới trong định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trước mắt, cần xây dựng kế hoạch, tổ chức lại sản xuất theo hướng áp dụng những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu. Thời gian tới, huyện cần nắm bắt các cơ hội về nguồn lực được đầu tư và tài nguyên sẵn có để đẩy mạnh thu hút đầu tư, cũng như triển khai áp dụng các mô hình sản xuất mới. Rà soát lại các chương trình mục tiêu, dự án trọng điểm đang triển khai để có giải pháp và đề ra lộ trình hoàn thành theo đúng với chỉ đạo của tỉnh; sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, mạng lưới trường học. Xây dựng thí điểm mô hình khu dân cư kiểu mẫu, khu sản xuất kiểu mẫu trong Chương trình xây dựng NTM. Đối với nguồn nhân lực nên mạnh dạn lựa chọn những người trẻ tuổi có đức, có tài để bồi dưỡng tạo nguồn sau này. Tiếp tục nhân rộng những mô hình sản xuất đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao; quan tâm vấn đề nhà ở cho người có công với cách mạng, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, an ninh, trật tự…

Cùng ngày, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tại khu vực triển khai Dự án Điện mặt trời CMX và hệ thống kênh tưới đoạn nối từ đập dâng Tân Mỹ về hồ Cho Mo trên địa bàn xã Mỹ Sơn.

► Ngày 16-5, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với huyện Bác Ái về tình hình sản xuất; công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đột phá của địa phương trong năm 2018; tình hình triển khai các dự án trọng điểm của các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài, mực nước tại các hồ chứa trên địa bàn huyện còn 76% dung tích. Để chủ động phòng, chống hạn, UBND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, nhờ đó trong 5 tháng đầu năm, toàn huyện gieo trồng được 1.445 ha, đạt 126% kế hoạch; trong đó, diện tích chuyển đổi cây trồng 225 ha. Tổng sản lượng lương thực đạt 2.939 tấn, tăng 345 tấn so với cùng kỳ. Về triển khai các dự án trọng điểm, hiện nay huyện đang triển khai một số dự án như: Dự án trồng cây dược liệu, cây ăn quả tại xã Phước Tiến; Nhà máy chế biến thức ăn gia súc công nghệ cao xã Phước Tiến; các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn xã Phước Trung, Phước Thành, Phước Tân...

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
làm việc với huyện Bác Ái. Ảnh Mai Dũng.

Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động theo dõi, nắm bắt tiến độ triển khai, thi công của các dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thu hồi và bồi thường của dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư hoàn tất công việc theo quy định. Đồng thời, có biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ dân không được lấn chiếm đất tại các khu vực đã được quy hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Bác Ái trong những tháng đầu năm. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó, chú ý các chương trình giảm nghèo, phát triển sinh kế cho người dân; tăng cường công tác quản lý đất đai để thu hút đầu tư; tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn; duy trì và phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả...

Cùng ngày, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm mô hình hợp tác sản xuất thuộc dự án sản xuất thức ăn gia súc của Công ty TNHH Công nghệ cao Agritech Ninh Thuận.