Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Kỳ thi có thuận lợi là chỉ thi 4 môn, ít hơn các năm trước. Tuy nhiên, đây lại là kỳ thi có nhiều đổi mới cả về nội dung và cấu trúc, mức độ phân hoá cao, đáp ứng yêu cầu vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học và cả định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Em Nguyễn Thị Thuỳ Ngân, lớp 12A3, Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam) chia sẻ: Chương trình học 12 năm nay hoàn toàn mới, khối lượng kiến thức lớn và đặt ra yêu cầu cao hơn đối với người học. Theo bộ đề thi minh hoạ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó, đề thi được đánh giá khó hơn, có nhiều dạng thức trắc nghiệm hơn. Do đó, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, em đã tập trung thời gian cho học tập và ôn luyện, bao gồm cả tự học và học nhóm.

Học sinh Trường THCS - THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam) chủ động học tập
và ôn luyện chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Còn với Trương Nhật Vy, lớp 12A9, Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải). Vy đưa ra ý kiến: Chương trình mới với các môn khoa học tự nhiên rất nhiều tài toán thực tế cần hiểu rõ lý thuyết, tính logic thì mới có thể làm được. Môn Tiếng Anh thì nặng về từ vựng, rất nhiều từ vựng khó và nâng cao. Trong khi đó, bộ môn Ngữ văn các đề thi viện dẫn nhiều văn bản ngoài sách giáo khoa, HS bắt buộc phải có kiến thức tốt mới có thể phân tích, nghị luận tốt.
Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất tỵ 2025, các HS khối 12 bước vào giai đoạn tăng tốc ôn thi, bắt đầu từ việc hệ thống lại kiến thức từng chương, từng bài đã học, từ đó, vận dụng kiến thức giải các bài tập trắc nghiệm. Trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, một số bạn đã tham gia các khóa học trực tuyến, chủ động kết thúc sớm chương trình để bước vào giai đoạn luyện đề. Đồng thời, không quên dành thời gian hợp lý tìm hiểu thêm kiến thức bên ngoài phục vụ quá trình thi cử.
Đặt mục tiêu vào giảng đường của một trường Quân đội, thời gian này, Nguyễn Đăng Hưng, lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đang “học ngày, cày đêm” để kết thúc sớm chương trình sách giáo khoa, hệ thống hoá và nâng cao kiến thức đã học, kịp thời bổ sung các phần nội dung bị “hổng”. Để học tập và ôn luyện hiệu quả, Hưng vận dụng tất cả các phương pháp từ học nhóm, học online và tự học. Vì là năm đầu tiên thi theo chương trình mới, Hưng cho biết: Em sẽ cố gắng hết sức để mong đạt kết quả tốt nhất.
Năm 2025 là năm đầu thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT mới nên việc ôn thi không tránh khỏi khó khăn cho cả giáo viên và HS. Để giúp các em ôn tập hiệu quả, chuẩn bị tốt cho kỳ thi, thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình ôn tập, tìm kiếm tài liệu, xây dựng ngân hàng câu hỏi theo đề thi tốt nghiệp minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngân hàng câu hỏi này được sử dụng trong kiểm tra đánh giá năng lực cũng như để ôn luyện kiến thức cho HS trong quá trình học tập. Điều này, giúp HS cảm thấy yên tâm phần nào, tự tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với hy vọng sẽ đạt kết quả cao.
Ngọc Diệp