Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu. Từ cuộc vận động, góp phần thay đổi nhận thức, định hướng và tạo thói quen cho người dân có ý thức trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và xúc tiến thương mại cho hàng hóa mang thương hiệu Việt.

Để lan tỏa CVĐ đến với người tiêu dùng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, các thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành với DN quảng bá thương hiệu, kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, công tác tuyên truyền được đổi mới; thành phố thường xuyên đăng tải gần 400 tin bài, 135 tin video trên trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh của thành phố và xã, phường, màn hình led ngoài trời và xe loa lưu động... Bên cạnh đó, thành phố cũng thường xuyên triển khai công tác quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái củng cố niềm tin người tiêu dùng cũng như uy tín của hàng Việt có chất lượng. Riêng năm 2024, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã kiểm tra 198 cơ sở thực phẩm thuộc ngành y tế quản lý, kết quả cho thấy 187/198 cơ sở đạt yêu cầu (tỷ lệ 94,4), chỉ có 11 cơ sở chưa đạt (tỷ lệ 5,5%) và đã được nhắc nhở.

.Sản phẩm OCOP được giới thiệu, trưng bày tại tuyến phố đi bộ. Ảnh: T.D

Để CVĐ ngày càng phát huy hiệu quả trong tình hình mới, thành phố còn đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt, các sản phẩm đặc thù, chất lượng cao gắn với khai thác du lịch. Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, trong năm 2024, có 2,6 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố, tổng thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 3.000 tỷ đồng. Các sản phẩm OCOP được giới thiệu và trưng bày tại Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và xã, phường nhiệm kỳ 2024-2029, cũng như tại các điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, góp phần lan tỏa, quảng bá sản phẩm OCOP, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Chị Trần Thị Vân Anh, khu phố 3, phường Mỹ Bình chia sẻ: Để chuẩn bị cho tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp đến, gia đình tôi luôn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP “Made in Ninh Thuận”. Đặc biệt, những sản phẩm như bánh, mứt, táo... đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Ngoài phục vụ nhu cầu gia đình, tôi còn mua để biếu, tặng người thân, góp phần quảng bá và ủng hộ sản phẩm OCOP Ninh Thuận.

Thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các DN nâng cao trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại, hướng tới nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, đảm bảo giá cả phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử như Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Thanh Thanh, phường Kinh Dinh đã đầu tư phòng sấy, kho lạnh... đảm bảo sản xuất hàng hóa theo quy trình khép kín, hợp vệ sinh. Cùng với chú trọng chất lượng sản phẩm, công ty còn linh hoạt thay đổi về hình thức đóng gói bao bì đẹp, độc đáo như túi zip, hộp giấy, hộp nhựa, hộp quà cao cấp, nhãn mác đổi mới sắc nét hơn, thông tin cụ thể và đầy đủ hơn giúp sản phẩm nổi bật hơn trên thị trường.

Du khách mua sắm các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận. Ảnh: Anh Thi

Đồng chí Trần Thị Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Phó Ban Chỉ đạo CVĐ, cho biết: Thời gian tới, MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền gắn với tổ chức thực hiện tốt CVĐ trong các cấp, ngành, tổ chức, DN và các tầng lớp nhân dân góp phần thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tiêu dùng hằng ngày. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp “dân vận khéo” gắn với thực hiện CVĐ, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát ở cấp cơ sở. Chủ động phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn. Ngoài ra, thường xuyên phối hợp tổ chức các hội chợ, chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng Việt. MTTQ cũng lồng ghép CVĐ với các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng đời sống văn hóa vào các sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động DN không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xây dựng thương hiệu Việt vững mạnh.