Theo hướng dẫn của cán bộ quản lý dự án, chúng tôi băng rừng hơn 10km theo đường công vụ để tới khu vực thi công thuộc Km 45 của tuyến đường Tân Sơn - Tà Năng. Địa hình càng đi sâu càng hiểm trở bởi phải băng qua nhiều khe suối, dốc núi dựng đứng. Tuy nhiên tại đây, các đơn vị thi công vẫn bám trụ ngày, đêm duy trì nhân lực và phương tiện cơ giới gồm: Máy ủi, máy đào, xe tải, lu đầm thực hiện 3 ca, 4 kíp để bắt kịp tiến độ đề ra của dự án. Ông Nguyễn Thành Được, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh Phát cho biết: Công ty đang triển khai thi công tuyến đường Ma Nới - Tà Năng thuộc gói thầu số 23 với tổng chiều dài 2,6km, đến nay đã triển khai thi công được 2km, hiện còn vướng 600m đất rừng. Sau khi đơn vị tận thu lâm sản hoàn thành công việc và bàn giao phạm vi mặt bằng, công ty sẽ đẩy nhanh thi công trải dài trên toàn tuyến để hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết.
Đường từ Ma Nới đi Tà Năng trong giai đoạn thi công. Ảnh: Anh Tuấn
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), dự án thành phần 2 đường nối từ xã Ma Nới - Tà Năng có tổng chiều dài hơn 40km, trong đó đoạn qua Ninh Thuận dài hơn 23km, còn lại khoảng 17km thuộc tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư dự án trên 1.095 tỷ đồng từ vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong điều kiện khó khăn về thời gian chờ hoàn thiện thủ tục xin chuyển đổi đất rừng, chọn nhà thầu tận thu lâm sản để giải phóng mặt bằng, dự án có thời điểm bị đình trệ. Nhưng từ khi các khó khăn được tháo gỡ, chủ đầu tư đã cũng các nhà thầu, đơn vị thi công đã tập trung lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay cơ bản 4 gói thầu (số 22, 23, 24, 25) đang đồng loạt triển khai bóc phong hóa, thi công đào nền đường, đắp đất lu lèn, móng cấp phối đá, các công trình cống thoát nước, cầu vượt suối... Cơ bản tiến độ đạt trên 80% đối với các vị trí đã giao đất. Khó khăn nhất hiện nay đó là còn trên 10km đất rừng có cây rừng, đang phải chờ các các đơn vị liên quan tận thu lâm sản để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ông Võ Thành Thông, cán bộ quản lý dự án thành phần 2 thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Các đơn vị đang nỗ lực triển khai thi công các đoạn có mặt bằng đảm bảo tiến độ theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư. Đối với các đoạn có mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục cầu, cống thoát nước, nền; có trên 8km mặt đường đã được trải thảm nhựa, còn lại khoảng 11km vướng rừng. Chủ đầu tư tích cực phối hợp với các đơn vị thi công hỗ trợ đơn vị khai thác tận thu lâm sản tập trung nhân lực, máy móc khai thác cắt hạ cây đưa ra tập kết tại các bãi để sớm có mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuyến đường Ma Nới đi Tà Năng đang trong giai đoạn thi công.
Thực hiện công tác tận thu lâm sản, từ tháng 8/2024 đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn đã triển khai thực hiện nhưng tiến độ chưa đảm bảo để kịp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nếu không có giải pháp phù hợp và cải thiện năng lực khai thác, nhiều khả năng dự án không thể thi công đồng bộ, làm ảnh hưởng chung đến tiến độ và khả năng giải ngân nguồn vốn theo yêu cầu. Ông Lê Tấn Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn cho biết: Trong điều kiện đường vận chuyển xa, lượng cây rừng tương đối lớn, lại đang ở thời điểm mùa mưa nên quá trình thực hiện tận thu lâm sản gặp nhiều khó khăn. Hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị cắt hạ cây rừng tăng cường nhân lực, phương tiện để tập trung đẩy nhanh công tác tận thu lâm sản; có phương án bố trí địa điểm tập kết gỗ ở gần để tranh thủ thời gian giải phóng mặt bằng.
Dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn đến ngã tư Tà Năng có chiều dài 63,32km, được chia làm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 đoạn từ thị trấn Tân Sơn - Ma Nới dài 22,3km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2023. Đối với dự án thành phần 2 từ Ma Nới - Tà Năng dự kiến sẽ thông tuyến vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025. Hy vọng rằng với quyết tâm khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, dự án sẽ kịp về đích đúng hẹn, sớm tạo kết nối giao thông liên vùng, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Anh Tuấn