Triển khai Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022”

Ngày 19-4-2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có Hướng dẫn số 70-HD/BTGTU triển khai Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022” với những nội dung như sau:

Về mục đích, yêu cầu

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022" (Cuộc thi và Triển lãm) nhằm đổi mới nội dung, hình thức, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, thông tin đối ngoại về chủ quyền biên giới lãnh thổ; giới thiệu, quảng bá về vẻ đẹp, tiềm năng của các tuyến biên giới quốc gia trên đất liền đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Cuộc thi và Triển lãm nhằm tiếp tục tuyên truyền, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, những nỗ lực của các địa phương trong việc triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đối với công tác biên giới trên đất liền. Đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, hy sinh của các thế hệ người Việt Nam, các lực lượng vũ trang để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua Cuộc thi và Triển lãm kịp thời động viên, tôn vinh, khuyến khích sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung, nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân,

Tăng cường công tác phổ biến, thông tin, tuyên truyền về Cuộc thi và Triển lãm đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là những người yêu thích nhiếp ảnh; khuyến khích, động viên các nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh tại địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi và Triển lãm. Qua đó, lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc gửi Ban Tổ chức giải theo đúng Thể lệ quy định.

Nội dung, đối tượng và thời gian tham gia

Nội dung triển khai hưởng ứng tham gia cuộc thi:

- Giới thiệu vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người ở các vùng biên giới trên đất liền. Phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, sinh hoạt, lao động của Nhân dân ta, nhất là các địa phương khu vực biên giới, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người theo đạo sinh sống.

- Các hình ảnh, hoạt động thể hiện thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở các vùng biên cương của nước ta. Phản ánh những nỗ lực, thành tựu của các địa phương nhất là các địa phương khu vực biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Hình ảnh thể hiện mối quan hệ đối ngoại hữu nghị, hòa bình, hợp tác, phát triển của Việt Nam và các quốc gia láng giềng; sự hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật... giữa các tỉnh biên giới.

- Các giá trị lịch sử, văn hóa, con người, vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên trải dài suốt biên giới đất liền của Việt Nam, sự giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của các tỉnh biên giới. Những công trình văn hóa, hình ảnh cột mốc, hình ảnh các chiến sĩ biên phòng và người dân bảo vệ cột mốc biên giới; các loại hình nghệ thuật, các lễ hội, hình thức văn hóa dân gian khu vực biên giới trên đất liền.

- Phản ánh hoạt động khai thác và phát triển tiềm năng du lịch các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng cư dân biên giới, các sản phẩm thủ công đặc trưng của các làng nghề truyền thống ở mỗi vùng biên giới. Hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng biên giới; cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền Tổ quốc của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên vùng biên giới.

- Phản ánh hoạt động hợp tác quốc tế về biên giới, thúc đẩy các nỗ lực chung bảo đảm an ninh, hoà bình, ổn định cho các vùng biên giới trước các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên biên giới.

- Tôn vinh những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến, tấm gương “người tốt”, “việc tốt” trong phát triển kinh tế - xã hội và trong bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ.

Đối tượng tham dự cuộc thi:

- Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam, không giới hạn độ tuổi.

- Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Thư ký không được tham gia dự thi.

Phương thức và thời gian gửi tác phẩm:

- Tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com.

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 30/3/2022 đến 23 giờ 59 phút ngày 30/8/2022.

- Thông tin Cuộc thi có thể tìm hiểu tại địa chỉ: + Website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com - Thông tin chi tiết xin liên hệ:

+ Ban Sáng tác Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: Nguyễn Xuân Chính, di động: 0912065411 - Điện thoại: (024) 3943.5885 (giờ hành chính).

+ Hỗ trợ giải đáp thông tin và gửi file ảnh: Mai Vinh, điện thoại: 02633700292 - 0918878915.

Các tác phẩm gửi tham gia phải đảm bảo theo đúng Thể lệ của Ban Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022”.

Về tổ chức thực hiện

Các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phổ biến, thông tin, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tham gia cuộc thi nhằm tạo sự lan toả sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung, nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân và gửi tác phẩm tham gia cuộc thi. Định kỳ, đôn đốc các địa phương, đơn vị và cá nhân tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức phổ biến, tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh tích cực tham gia cuộc thi.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông, Phòng văn hóa, thông tin, Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Thể lệ Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022”.

Ban Tuyên giáo các huyện uỷ, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Mặt trận, đoàn thể tỉnh tham mưu cấp ủy chỉ đạo việc phổ biến, tuyên truyền các nội dung về cuộc thi; hướng dẫn, định hướng tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền sâu rộng về cuộc thi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là những người yêu thích nhiếp ảnh; khuyến khích, động viên các nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh tại địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức phổ biến đến các chi hội, hội viên; tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho hội viên tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền và khuyến khích, động viên các hội viên Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh phải có tác phẩm tham gia cuộc thi.

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh dành thời lượng thông tin, tuyên truyền, giới thiệu về Thể lệ Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương năm 2022”. Phổ biến, tuyên truyền, khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Văn phòng đại diện, cơ quan và phóng viên các báo thường trú trên địa bàn tỉnh quan tâm đến công tác tuyên truyền và gửi tác phẩm tham gia cuộc thi.