Khoảnh khắc và sự kiện 31-3

* Trong nước:

- Ngày 31-3-1959: Chủ tịch Hồ Chí Minh đi thăm và kiểm tra cảng Hải quân Bãi Cháy và lên tàu T.554.

Bác đi thăm trận địa pháo của Đại đội 34 trên đảo Hòn Rồng trong vịnh Hạ Long. Nói chuyện với các chiến sĩ, Bác động viên phải cố gắng khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, an tâm với nhiệm vụ, tích cực học tập quân sự, chính trị, văn hoá, tăng gia sản xuất để cải thiện sinh hoạt, đời sống, sẵn sàng chiến đấu. Cũng trong chuyến đi này, Bác giao trách nhiệm cho lãnh đạo Tổng cục Hậu cần phải nghiên cứu, bảo đảm cung cấp sách báo và nước ngọt... Đây chính là địa bàn mà không lực của Mỹ ném bom ngay trong ngày đầu tiên khi phát động chiến tranh phá hoại ra miền Bắc và cũng là nơi lập chiến công đầu bắn rơi và bắt sống phi công Mỹ (5-8-1964). 

- Ngày 31-3-1975: Bộ Chính trị quyết định tiến hành Chiến dịch giải phóng Sài Gòn (Chiến dịch Hồ Chí Minh). 

Ngày này cách đây 43 năm, Bộ Chính trị Trung ương Đảng họp và nhận định: thời cơ chiến lược tiến hành tổng công kích, tổng khởi nghĩa vào sào huyệt của địch đã hoàn toàn chín muồi. 

Bộ Chính trị nhấn mạnh: thực hiện tổng công kích, tổng khởi nghĩa trong thời gian sớm nhất, tốt nhất là trong tháng 4, không để chậm. Bộ Chính trị quyết định tiến hành chiến dịch giải phóng Sài Gòn lấy tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh (từ ngày 9-4 đến ngày 30-4-1975). 

Đúng 11 giờ 30, ngày 30-4-1975, lá cờ Cách mạng đã được cắm trên nóc Dinh Độc lập. Đây là thời điểm đánh dấu thành phố Sài Gòn - Gia Định được hoàn toàn giải phóng. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. 

* Thế giới:

- Ngày 31-3-1889: Khánh thành tháp Eiffel, Pháp.

Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng sắt nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine ở thủ đô Pari, Pháp. Tháp do kỹ sư người Pháp Gustave Alexandre Eiffel  thiết kế để phục vụ Triển lãm thế giới tại Pari năm 1889 và kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp. 

Tháp Effel cao 300 m, được lắp đặt từ 7.000 tấn thép. Từ khi khánh thành và trong suốt 40 năm sau đó, Eiffel là tháp cao nhất thế giới. 

Ngay từ ban đầu, bên cạnh chức năng du lịch, tháp Effel còn được sử dụng cho các mục đích khoa học. Hơn một trăm năm qua, tháp Eiffel đã vượt xa các công trình kiến trúc nổi tiếng khác ở Paris để trở thành biểu tượng nổi bật nhất của Paris được cả thế giới biết đến. 

- Ngày 31-3-2015: Ghi nhận “kỳ tích” bay phi thường của loài họa mi.

Các nhà khoa học Mỹ và Canada công bố phát hiện loài chim họa mi siêu nhỏ có tên khoa học Setophaga striata có thể thực hiện hành trình bay qua Bắc Đại Tây Dương. Với trọng lượng khoảng 12 gram, mỗi mùa thu đến, loài chim cổ trắng mào đen này thường di cư từ vùng New England tới Nam Mỹ. 

Bằng cách phân tích tín hiệu thu được từ thiết bị nhỏ xíu ghi lại hành trình bay gắn vào 40 chú chim họa mi, các nhà khoa học nhận thấy chúng đã thực hiện hành trình bay dài khoảng 2.270 đến 2.770 km mà không ngừng nghỉ. Đây cũng chính bằng khoảng cách từ bang Vermont của Mỹ, tỉnh Nova Scotia của Canada tới Puerto Rico, Cuba và quần đảo Greater Antilles - nơi loài chim nhỏ này đã đậu để nghỉ trước khi tiếp tục hành trình tới miền Bắc Venezuela và Colombia vào mùa Hè.