'Thời cơ vàng' cho bán đảo Triều tiên

Hàn Quốc đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh gần đây giữa lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên, coi đây là một diễn biến quan trọng sẽ giúp phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nêu rõ Hàn Quốc hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo người phát ngôn Nhà Xanh, việc ông Kim Jong-un tại cuộc gặp này bày tỏ rõ ràng rằng ông sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều-Mỹ là điều "rất ý nghĩa". Ông Eui-kyeom nhận định cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều cũng cho thấy Trung Quốc tham gia các nỗ lực loại bỏ những tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên họp tại làng đình chiến Panmunjom
nhất trí tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tới.

Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Trung Quốc và Triều Tiên một ngày trước đó xác nhận ông Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cuộc hội đàm diễn ra ngày 26/3.

Cuộc hội đàm trên diễn ra trước các cuộc gặp thượng đỉnh theo kế hoạch giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4 tới và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5.

Tại cuộc gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 29/3 trong chuyến thăm Hàn Quốc, Chánh văn phòng an ninh quốc gia Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Ui-yong đánh giá hội nghị thượng đỉnh Trung-Triều đã thành công, một lần nữa xác nhận quyết tâm giải trừ hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời có ảnh hưởng tích cực tới hai hội nghị thượng đỉnh quan trọng sắp tới giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và với Mỹ. Ông Chung cũng bày tỏ vui mừng khi sự trao đổi chiến lược giữa Seoul và Bắc Kinh đang được tiến hành một cách chặt chẽ, cùng hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Ủy viên Dương Khiết Trì cho biết, trong chuyến thăm không chính thức Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, lãnh đạo hai nước đã dành rất nhiều thời gian để trao đổi ý kiến, thảo luận về vấn đề giải trừ hạt nhân và bảo đảm an ninh, hòa bình. Chia sẻ quan điểm của Chính phủ Hàn Quốc, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh cuộc gặp cấp cao Trung-Triều vừa qua sẽ giúp ích cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Ông bày tỏ mong muốn Seoul và Bắc Kinh nắm bắt cơ hội trong bối cảnh bán đảo có nhiều diễn biến tích cực, cùng gác lại những lợi ích riêng, hướng tới mục tiêu chung vì hòa bình và ổn định khu vực.

Ngày 29/3, các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên họp tại làng đình chiến Panmunjom đã nhất trí tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tới.

Cụ thể, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Nhà Hòa bình ở phía Nam làng đình chiến Panmunjom. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tổ chức các cuộc tiếp xúc cấp cao vào ngày 4/4 tới để thảo luận về nghi thức ngoại giao và an ninh liên quan tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Nguồn www.chinhphu.vn