Liên đoàn Lao động huyện Bác Ái: Vì lợi ích thiết thân của người lao động

(NTO) Liên đoàn Lao động huyện Bác Ái hiện có 62 công đoàn cơ sở; trong đó có 24 CĐCS khối hành chính sự nghiệp; 36 CĐCS trường học và 2 CĐCS doanh nghiệp, với tổng số 1.460 đoàn viên.

Những năm qua, LĐLĐ huyện tích cực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ); triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo của đội ngũ CBCNVC-LĐ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Đinh Văn Nhị, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Những năm qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ các chính sách đãi ngộ như Nghị quyết 30a về giảm nghèo nhanh và bền vững; Nghị định 116/CP của chính phủ về trợ cấp khó khăn cho CBCNVC-LĐ, đời sống của nhân dân nói chung và đội ngũ CBCNVC-LĐ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, LĐLĐ huyện luôn nỗ lực đề ra nhiều giải pháp, hoạt động thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ huyện Bác Ái trao quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn
trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, hằng năm, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động; qua đó, kịp thời phát hiện, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, sai phạm, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động của người sử dụng lao động và NLĐ. Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X) về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp” gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể”, LĐLĐ huyện chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ theo đúng quy định. Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ phát huy quyền làm chủ, đưa ra ý kiến, kiến nghị, đề xuất tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập tập thể (TƯLĐTT) với các điều khoản liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của chính mình. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện tích cực hướng dẫn các CĐCS chủ động giám sát việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động giữa NLĐ với người sử dụng lao động bảo đảm đúng theo pháp luật. Đến nay, có trên 90% NLĐ ở các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được ký hợp đồng lao động, trong đó có gần 70% hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Công tác thăm hỏi, tặng quà khi đoàn viên ốm đau, hoạn nạn được quan tâm thực hiện. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã thăm hỏi trên 3.000 lượt đoàn viên, với số tiền 248.000.000đồng. Ngoài ra, vào những ngày lễ, tết, Tháng công nhân, các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm hỏi, trao quà, hỗ trợ nhà ở Mái ấm công đoàn... cho công nhân lao động nghèo, con em công nhân, lao động bị bệnh nan y, khuyết tật, nhiễm chất độc da cam... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng, thể hiện tinh thần tinh thần tương thân tương ái, động viên, tạo động lực cho đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được công đoàn các cấp triển khai mạnh mẽ, thu hút đông đảo CBCNVC-LĐ tham gia. Đồng chí Đinh Văn Nhị cho biết thêm: Để phong trào đi sâu vào đời sống của mỗi đoàn viên, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS cụ thể hóa phong trào thành các phong trào nhỏ, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân, từng tập thể; đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện, mục tiêu cụ thể, có khen thưởng, biểu dương kịp thời, nhờ đó mang lại hiệu quả rất cao. Thông qua các phong trào thi đua đã góp phần khơi dậy ý thức trách nhiệm, nhiệt tình cách mạng, tinh thần lao động sáng tạo trong CNVC-LĐ. Trong nhiệm kỳ qua có khoảng 1.200 lượt cá nhân được công nhận Lao động Tiên tiến, có 455 sáng kiến được công nhận và 173 lượt cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua các cấp; 179 lượt tập thể được UBND huyện, tỉnh tặng giấy khen, bằng khen; có hơn 330 lượt tập thể và cá nhân được công đoàn cấp trên khen thưởng... Ngoài ra, thực hiện chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và NLĐ” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn các cấp đã tích cực tham mưu với cấp uỷ đơn vị tạo điều kiện cho 600 đoàn viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp...

Nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ huyện tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; đổi mới và triển khai có chiều sâu các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ; xây dựng tổ chức công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phấn đấu có ít nhất 95% CĐCS khối hành chính sự nghiệp và 50% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đạt vững mạnh; 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có xây dựng và ban hành quy chế dân chủ cơ sở; 100% doanh nghiệp nhà nước và 70% doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ký kết TƯLĐTT; trong đó có 70% các bản TƯLĐTT có nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên và NLĐ...