Đảng ủy xã Bắc Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ trực thuộc

(NTO) Xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) có dân số khoảng 9.140 người, trong đó chiếm tỷ lệ 74% là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã có 4 thôn, gồm 1 thôn người Kinh (Láng Me), 1 thôn đồng bào Chăm (Bỉnh Nghĩa) và 2 thôn đồng bào dân tộc Raglai (Xóm Bằng 1 và Xóm Bằng 2). Do đặc điểm trên, trong tổng số 73 đảng viên (ĐV) của Đảng bộ xã Bắc Sơn có 36 ĐV dân tộc thiểu số, bao gồm 29 ĐV người Chăm và 7 ĐV người Raglai. Năm 2017, Đảng bộ xã Bắc Sơn được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh.

Chúng tôi về xã Bắc Sơn vào đầu tháng 3, khi cấp uỷ địa phương đang khẩn trương triển khai đưa Nghị quyết của Đảng ủy xã về nhiệm vụ năm 2018 vào cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn, cho biết: “Để làm tốt công tác dân vận ở một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng bộ xã Bắc Sơn ngoài việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội còn đặc biệt quan tâm củng cố tổ chức cơ sở đảng, nhất là các chi bộ thôn”. Đảng bộ xã Bắc Sơn hiện có 9 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ theo địa bàn dân cư, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ quân sự. Hiện nay, về mặt tổ chức, các chi bộ thôn ở Bắc Sơn chưa phải đã ổn định, thực tế trong 4 thôn của xã vẫn còn có 2 thôn Bỉnh Nghĩa và Xóm Bằng 2 là do cán bộ (CB) đương chức của xã tăng cường kiêm nhiệm Bí thư chi bộ. Để khắc phục thực trạng trên, Đảng uỷ xã Bắc Sơn chủ trương cần tập trung phát triển ĐV mới chủ yếu ở địa bàn dân cư hoặc đối tượng là dân quân theo hướng nâng chất lượng hoạt động và năng lực lãnh đạo các chi bộ.

Hệ thống thủy lợi xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) được kiên cố hóa,
đảm bảo nguồn nước sản xuất cho nông dân. Ảnh: D.L

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hệ thống chính trị xã Bắc Sơn hiện vẫn còn CB lãnh đạo Hội Phụ nữ (PN) và Hội Cựu chiến binh (CCB) xã chưa phải là ĐV. Để khắc phục hạn chế trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tăng cường phát triển Đảng trong các chức danh này, đồng thời phấn đấu CB chủ chốt đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Song song với việc chuẩn hóa các chức danh CB xã, theo tinh thần chỉ đạo của Huyện uỷ Thuận Bắc, Đảng bộ xã Bắc Sơn phấn đấu đến năm 2020 các CB là trưởng ban quản lý thôn và CB chủ chốt các chân rết đoàn thể thôn đều là ĐV; hiện tại Xóm Bằng 1 và Bỉnh Nghĩa đã có các trưởng thôn đều là ĐV. Theo kế hoạch năm nay, Đảng bộ xã Bắc Sơn sẽ kết nạp 6 ĐV, trong đó có 3 ĐV phát triển ở địa bàn các thôn.

Nhìn chung, để nâng cao năng lực lãnh đạo các chi bộ trực thuộc, chủ yếu là chi bộ thôn, Đảng ủy xã Bắc Sơn đang triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, cách làm hay trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Chi bộ thôn Láng Me chia sẻ: Để góp phần vào công tác xây dựng Đảng, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy xã, năm nay chi bộ đề ra chỉ tiêu kết nạp 1 ĐV mới và hiện đã tạo nguồn từ 1 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đáng chú ý là ở Chi bộ thôn Xóm Bằng 2, vốn là chi bộ chỉ có 1 ĐV duy nhất là người dân tộc Raglai của thôn, còn lại là 3 ĐV tăng cường về sinh hoạt cũng đã tạo được nguồn kết nạp là 1 thanh niên Raglai xuất ngũ trở về. Tuy nhiên bên cạnh các nhân tố mới này, công tác kết nạp ĐV ở Bắc Sơn vẫn gặp một số khó khăn, trước hết là do hạn chế về trình độ học vấn (dưới lớp 9) của thanh niên địa phương và tiếp đó là thực trạng vi phạm về dân số-kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3). Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Bắc Sơn ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển ĐV mới, trong đó nhấn mạnh sự vào cuộc của hệ thống chính trị xã trong công tác tạo nguồn đối tượng kết nạp Đảng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Long, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới, đòi hỏi toàn Đảng bộ phải tập trung khắc phục những yếu kém tồn tại, quan tâm hơn đến bồi dưỡng quần chúng ưu tú là đối tượng Đảng ở các địa bàn dân cư, hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV. Đặc biệt là chú trọng nâng dần chất lượng CB, ĐV và đổi mới hoạt động của các chi bộ thôn. Qua đó lãnh đạo hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, hướng tới mục tiêu nâng dần thu nhập người dân địa phương và giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 43,52% xuống còn 38,52% (giảm 5%).