Ấn tượng Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất 2018

(NTO) Tối ngày 2-3, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật phối hợp Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất- 2018 thu hút đông đảo công chúng yêu thơ từ các huyện, thành phố trong tỉnh đến dự. Đêm thơ Nguyên tiêu năm nay được tổ chức chu đáo, trang trọng đã để lại ấn tượng trong đời sống tinh thần nhân dân địa phương.

Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất-2018 diễn ra trong không gian cổ xưa. Tiếng sáo réo rắt tựa hồ tiếng suối reo; tiếng đàn bầu, đàn tranh tha thướt trữ tình làm xao động lòng người trong đêm rằm tháng Giêng (AL). Âm vang khí nhạc dân tộc hoà quyện cùng giọng diễn ngâm của các nghệ sĩ đã nâng cánh thơ xuân bay lên cùng mùa xuân đất nước, cùng quê hương trên đường hội nhập, phát triển. Các nghệ danh: Thân Đức Khoa, Hồng Liên, Hồng Thơm, Hồng Châu, Kim Oanh… đã quen thuộc với công chúng thưởng thức thơ. Đặc biệt, Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất có sự tham gia biểu diễn của Nghệ sĩ ưu tú- Nhạc sĩ Amư Nhân với ca khúc “Bồi hồi xuân đến” phổ thơ Phạm Quốc Tý và Nghệ sĩ Ưu tú Đàng Năng Đức với ca khúc “Đôi mắt Chăm Pa” phổ thơ Trần Tuấn Hùng, nhạc Bá Khôi. Ca sĩ trẻ Bích Ngọc với chất giọng mượt mà, tình cảm tha thiết thể hiện thành công ca khúc “Phan Rang chiều mưa” phổ thơ Văn Công An, nhạc Phan Ngọc Hồng. Mười bài thơ và năm ca khúc phổ thơ của các tác giả địa phương đã tạo nên hương sắc mùa xuân tươi mới cho Đêm thơ Nguyên tiêu. Đêm thơ được mở đầu với bài thơ thần Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt do Nghệ sĩ Thân Đức Khoa diễn ngâm. Tiếp theo là các thi phẩm, ca khúc phổ thơ: Đêm Nguyên tiêu của Dảo Khương, Ninh Thuận mừng xuân của Trần Đình Thân, Nắng xuân của Hữu Lợi, Phước Bình của Hàn Lan Quy… Sự hòa hợp đồng điệu thăng hoa giữa thi ca, âm nhạc, thư pháp với sự tham gia nhiệt tình đầy trách nhiệm của các văn nghệ sĩ đã góp phần quan trọng tạo nên sự thành công cho Đêm thơ Nguyên tiêu năm nay.

Nghệ sĩ Thân Đức Khoa diễn ngâm bài thơ thần Nam Quốc Sơn Hà
của Lý Thường Kiệt tại Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất.

Cô giáo Lê Thị Huyền giảng dạy bộ môn Ngữ văn đến từ xã Xuân Hải (Ninh Hải) chia sẻ: “Lần đầu tiên đến với Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất-2018, tôi rất vui vì được thưởng thức các tác phẩm thơ của các tác giả tiêu biểu của tỉnh ta viết về chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới. Qua đó giúp tôi có thêm hiểu biết phong trào sáng tác thơ ca tỉnh nhà để đưa vào giảng dạy phần văn học địa phương. Đêm thơ Nguyên tiêu được Ban Tổ chức chương trình chuẩn bị công phu, chu đáo nhưng điều đáng tiếc là chưa thu hút được nhiều người đến thưởng thức. Có lẽ do việc thông tin quảng bá chưa rộng rãi nên ít người biết đến hoạt động này của tỉnh ta diễn ra vào dịp đầu xuân mới”.

Ông Phạm Văn Muộn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết Đêm thơ Nguyên tiêu Mậu Tuất-2018 được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, trang trọng phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức thơ, nhạc của nhân dân tỉnh nhà vào dịp đầu xuân mới. Đồng thời động viên đội ngũ văn nghệ sĩ thi đua sáng tác nhiều tác phẩm mới phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị địa phương, đóng góp những tác phẩm xuất sắc cho nền văn học nước nhà. Điểm mới của Đêm thơ Nguyên tiêu năm nay là nội dung chương trình phong phú, huy động đội ngũ văn nghệ sĩ tham gia biểu diễn thơ, nhạc đông hơn các năm trước với trên 60 diễn viên, nhạc công. Sau khi kết thúc Đêm thơ Nguyên tiêu, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức Hội Bài chòi tạo sân chơi văn hóa dân gian truyền thống vui tươi trong dịp đầu xuân mới Mậu Tuất- 2018.