Phước Bình làm giàu từ cây bưởi da xanh

(NTO) Nhờ điều kiện tự nhiên về đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, đồng bào Raglai xã miền núi Phước Bình (Bác Ái) đã đưa giống bưởi da xanh về trồng tại địa phương, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, giúp bà con từng bước vươn lên xóa nghèo bền vững.

Trong tiết trời se lạnh trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh và các nhà tài trợ về vùng cao Phước Bình để tổ chức tặng quà cho đồng bào Raglai nơi đây. Trong câu chuyện nói về sự đổi thay của xã nhà, đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình đã chia sẻ với chúng tôi: Phước Bình giờ đã đổi thay nhiều lắm. Đồng bào đã biết vươn lên thoát nghèo, nhờ vận dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, một trong số đó là cây bưởi da xanh. Cũng theo đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa, cây bưởi da xanh xuất hiện ở Phước Bình cách đây khoảng 8-10 năm. Thời điểm đó, một số bà con được Vườn Quốc gia Phước Bình hỗ trợ trồng bưởi da xanh, với diện tích khoảng 30ha để góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập cho đồng bào vùng cao nơi đây. Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh mang lại khá cao nên địa phương đã khuyến khích bà con thay đổi cây trồng cũng như trồng bưởi da xanh để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc nên hiện giờ toàn xã đã có khoảng 130 ha cây bưởi da xanh.

Bà con vùng cao Phước Bình trồng bưởi da xanh mang lại hiệu quả
kinh tế cao và để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để chứng thực lời chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình, chúng tôi chạy xe dọc theo con đường nối với bờ Sông Cái của các thôn Bố Lang, Bạc Rây 1… nhận thấy một màu xanh của bưởi da xanh đang trong độ nảy cành, phát triển tốt. Ghé thăm vườn bưởi da xanh của gia đình chị Nguyễn Thị Chăm, ở thôn Bố Lang, chúng tôi nghe chị bộc bạch: Bưởi da xanh đã được gia đình trồng cách đây 10 năm. Cây bưởi thích hợp với đất và khí hậu ở đây và điều đáng vui hơn là cây trồng này đem lại thu nhập cao nhiều lân so với cây trồng khác, nên hiện nay diện tích bưởi của gia đình phát triển lên đến 4,5ha. Những ngày cận Tết Mậu Tuất, giá bưởi tăng cao nên bán tại vườn cho các thương lái khoảng 40 ngàn đồng/kg. Năm qua, trừ các khoản đầu tư sản xuất, thu nhập từ cây bưởi của gia đình được trên 300 triệu đồng. Sang thôn Bạc Rây 1, chúng tôi lại được ông Pi Năng Chiên, phấn khởi thổ lộ: Diện tích đất rẫy trước đây, gia đình trồng xen canh nhiều loại cây trồng nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ năm 2016, nhận thấy điều kiện khí hậu ở Phước Bình thuận lợi nên gia đình đã trồng thử nghiệm 150 gốc bưởi da xanh trên 5 sào đất rẫy. Với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, vì vậy cây bưởi da xanh sinh trưởng rất tốt. Mỗi năm sau khi trừ các khoản đầu tư, gia đình thu về hơn 70 triệu đồng, nhờ vậy nên cuộc sống gia đình giờ đã khấm khá so với trước đây.

Hiện nay, xã Phước Bình đã phát triển trồng bưởi da xanh thêm 10ha theo chương trình phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Dự kiến thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn giúp nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, đem lại năng suất và chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con Raglai. Cùng với đó, địa phương còn thành lập nhóm cùng sở thích trồng bưởi da xanh để nông dân xã nhà chia sẻ kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc bưởi sao cho đúng kỹ thuật đạt năng suất cao.