Tiến đến Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ VI, năm 2017-2018

(NTO) Dù còn hơn 1 tháng nữa mới diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) lần thứ VI, năm 2017-2018, nhưng đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội diễn ra an toàn đang được khẩn trương triển khai, sẵn sàng cho một kỳ Đại hội thành công tốt đẹp.

Được tổ chức định kỳ 4 năm, Đại hội TDTT là sự kiện quan trọng nhằm tổng kiểm tra, đánh giá kết quả phong trào TDTT của các địa phương, các ngành trong toàn tỉnh, giai đoạn 2014-2018 cũng như tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Để chuẩn bị cho Đại hội TDTT lần thứ VI, trong vai trò là cơ quan Thường trực, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp tỉnh, tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo đại hội. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các thành viên đang khẩn trương triển khai các mặt công tác, như: chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ trọng tài, bảo đảm an ninh, chăm sóc y tế… trong thời gian diễn ra đại hội.

Các VĐV thi đấu môn Cờ vua trong Chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI,
năm 2017-2018 (tháng 11-2017). Ảnh: Phan Hiếu

Triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp tỉnh theo các mốc thời gian trong kế hoạch, các huyện, thành phố đã chủ động tiến hành đại hội cấp phường, xã, thị trấn. Đến nay, đã có 65/65 xã, phường, thị trấn tổ chức xong đại hội trước tháng 5-2017; 7/7 huyện, thành phố hoàn thành xong đại hội trước tháng 10-2017, đạt tỷ lệ 100% theo thời gian quy định. Về quy mô tổ chức, tùy theo điều kiện thực tế của các địa phương, ở đại hội cấp xã, phường, thị trấn tổ chức từ 5 đến 8 môn thi đấu. Ở cấp huyện, thành phố tổ chức 8 môn thi đấu trở lên. Qua thống kê, đại hội cấp xã, phường, thị trấn trung bình có trên 200 VĐV tham dự; cấp huyện, thành phố có hơn 400 VĐV viên tranh tài. Đông đảo VĐV tham gia đại hội ở 2 cấp đã tạo nên không khí tranh đua sôi nổi, hấp dẫn. Về mặt chuyên môn, theo đánh giá của Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), do các địa phương chọn lựa, tập trung đầu tư vào những môn thế mạnh, mũi nhọn của mình nên chất lượng chuyên môn khá cao, nhất là các môn thể thao Taekwondo, Vovinam, điền kinh, kéo co, đẩy gậy… Đặc biệt, so với kỳ đại hội lần V, ở kỳ đại hội lần này, tuy các địa phương là cấp xã, huyện vẫn còn nhiều khó khăn về kinh phí song vẫn cố gắng tổ chức, tham dự đủ, thậm chí vượt số môn ngành giao. Các địa phương cũng đã chú trọng hơn trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng chuyên môn các VĐV, do vậy trong một số môn thể thao cấp tỉnh như điền kinh, Taekwondo, đẩy gậy…sự chênh lệch trình độ VĐV giữa miền núi và khu vực đồng bằng dần được rút ngắn.

Theo kế hoạch, Đại hội TDTT sẽ khai mạc vào ngày 16-4 và bế mạc vào ngày 20-4-2018, nhân dịp tỉnh ta tổ chức kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng quê hương Ninh Thuận; giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 26 năm tái lập tỉnh. Các nội dung thi đấu được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT tỉnh. Dự kiến trong lễ khai mạc sẽ có sự tham dự của hơn 2.000 người, có gần 300 VĐV tranh tài đến từ các huyện, thành phố, đơn vị, ngành trong tỉnh. Trong khuôn khổ của Đại hội, các VĐV tranh tài ở 15 môn, trong đó 6 môn (cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cờ vua, Taekwondo, Vovinam) đã tổ chức thi đấu thành công; 9 môn còn lại (quần vợt, bơi lội, bắn nỏ, bóng đá, điền kinh, kéo co, đẩy gậy, việt dã, bóng chuyền) sẽ được tổ chức từ đây đến đầu tháng 4-2018.

Hiện Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh đang chỉ đạo các tiểu ban, các thành viên khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tiểu ban tuyên truyền, nghi lễ khánh tiết đã giao cho các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội TDTT trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoàn thiện các công việc cho lễ khai mạc, lễ bế mạc Đại hội. Tiểu ban chuyên môn-cơ sở-vật chất, kỹ thuật đã chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất thi đấu, an ninh, y tế, phân công đội ngũ trọng tài cho thi đấu các môn thể thao...

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI là hoạt động có ý nghĩa chính trị-xã hội lớn của tỉnh. Việc tổ chức Đại hội nhằm mục đích khơi dậy tiềm năng, phong trào TDTT của đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đại hội cũng là dịp để phát động sâu rộng phong trào toàn dân “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” để tăng cường sức khỏe phục vụ lao động, học tập, công tác, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Qua Đại hội, tỉnh cũng sẽ chọn lựa lực lượng VĐV xuất sắc tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.