Dấu ấn thể thao Ninh Thuận

(NTO) Khép lại năm 2017, thể thao (TT) Ninh Thuận đã vượt khó vươn lên khẳng định mình trên bản đồ TT của cả nước không chỉ ở phong trào, mà còn trong TT thành tích cao. Những kết quả gặt hái được đang mở ra cơ hội phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng cho TT Ninh Thuận.

Ấn tượng thành tích

Dù còn khó khăn về kinh tế, điều kiện phục vụ cho nhu cầu đào tạo, huấn luyện và thi đấu, nhưng được sự quan tâm của tỉnh, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) đã có được những bước phát triển mạnh và vững chắc. Một trong những điểm nổi bật của TT tỉnh nhà trong năm 2017, đó là TT thành tích cao gặt hái được nhiều thành công. Kế hoạch “đi tắt đón đầu” đào tạo một số vận động viên chuyên nghiệp ở một số môn TT trọng điểm-TT trong hệ thống Olympic như: Taekwondo, điền kinh, bóng bàn, Vovinam…, đã đạt được nhiều thành tích ở một số giải trong nước cũng như quốc tế. Năm 2017, các vận động viên trong tỉnh đã tham dự 28 giải thể thao, trong đó có 21 giải quốc gia, 3 giải khu vực và mở rộng, 1 giải quốc tế mở rộng, 2 giải cụm thi đua và 1 Hội thi TT các dân tộc thiểu số toàn quốc. Qua tham dự giải, các vận động viên xuất sắc đạt huy chương các loại, trong đó, đáng chú ý có 5 HCV, 6 HCB, 14 HCĐ giải quốc gia; 1 HCĐ giải quốc tế mở rộng; 6 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ khu vực và mở rộng... Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của TT tỉnh nhà qua các giải đấu.

Vận động viên Hoàng Linh Chi đoạt giải Nhất lứa tuổi U16 tại
Giải quần vợt năng khiếu toàn quốc năm 2017 tổ chức tại Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, phong trào TT quần chúng cũng được chú trọng và tổ chức thường xuyên, sâu rộng. Thông qua phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cũng tổ chức thành công 11 giải TT cấp tỉnh (trong đó có 6 giải của các môn trong Đại hội TDTT tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI năm 2017–2018). Ngoài ra, phối hợp với các ngành tổ chức thành công 24 giải TT và hội thao, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từng bước làm cho hoạt động TDTT trong Nhân dân thêm phong phú, khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có trên 443 thiết chế văn hóa TT, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp trên địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân, đưa tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia TDTT đạt 28,76% dân số; 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng, sôi nổi.

Đến tổ chức sự kiện

Không dừng ở lĩnh vực TT phong trào, TT thành tích, tỉnh ta tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện TT mạo hiểm gắn với du lịch đang được người dân và du khách ưa chuộng, phát triển nhanh, mạnh.

Điển hình, trong 2 ngày 23 và 24-9, tại Mũi Dinh, xã Phước Dinh (Thuận Nam) đã diễn ra Giải đua xe TT địa hình Ninh Thuận năm 2017 do Công ty Cổ phần Mũi Dinh-Ecopark phối hợp với Sở VH,TT&DL tổ chức. Tham gia giải có 60 đội đua với 122 vận động viên chuyên nghiệp đến từ các câu lạc bộ đua xe ôtô thể thao địa hình trên cả nước. Trong các ngày thi đấu sôi nổi và hấp dẫn ở 9 nội dung, các vận động viên đã cống hiến cho khán giả những pha xử lý đẹp mắt, ấn tượng. Trong những ngày tổ chức giải, đã có hàng chục nghìn người dân và du khách đến cổ vũ giải đấu.

Không chỉ tổ chức, ngành VH, TT&DL cũng đã liên kết, trở thành điểm đến của đường đua xe đạp. Chỉ riêng trong năm 2017, tổ chức đón, đưa đoàn đua Xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng lần thứ VII năm 2017 tranh cúp Biwase; phối hợp tổ chức đón, đưa 3 giải đua Xe đạp tranh Cúp Truyền hình Bến Tre lần thứ XIX-2017, tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 29 năm 2017, Truyền hình Bình Dương Cúp ống nhựa Hoa Sen năm 2017. Qua các lần tổ chức, các giải đấu đã trở thành thương hiệu, sân chơi của các vận động viên và “dân chơi xe” ôtô, môtô, xe đạp địa hình. Đặc biệt, qua mỗi sự kiện giải đấu TT mạo hiểm, tỉnh ta luôn thu hút hàng trăm nhiếp ảnh gia, phóng viên, những kênh truyền thông nổi tiếng của thế giới đến dự và đưa tin. Đây là điều kiện để tỉnh ta phát triển môn TT mạo hiểm ở địa phương, tạo sân chơi cho người dân và du khách; đồng thời là “cơ hội vàng” để quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận tốt nhất đến với du khách.

Đồng chí Văn Công Hòa, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách thu hút, cơ chế đào tạo, đãi ngộ cho TT tỉnh nhà. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa nhằm thu hút thêm các nguồn lực tài trợ trong xã hội, góp sức cho kế hoạch chuẩn bị lực lượng huấn luyện viên, vận động viên tham dự thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế năm 2018 và các năm tiếp theo đạt thành tích cao. Trước mắt, toàn ngành tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp lần thứ VI năm 2017-2018 và thành lập đoàn dự Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành trong tỉnh về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe thể chất, thể lực của các tầng lớp nhân dân; tạo không khí vui vẻ, đoàn kết trong mỗi tầng lớp, đối tượng quần chúng nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Riêng với loại hình TT mạo hiểm gắn với du lịch hiện nay rất được ưa chuộng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trước mắt, ngành tiếp tục duy trì và tổ chức các giải đấu đua xe ôtô, môtô, lướt ván diều, xe đạp… thường niên hàng năm. Về lâu dài, với lợi thế thiên nhiên ưu đãi có nhiều địa hình đẹp, ngành đang phối hợp thực hiện công tác quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng, phát triển các địa điểm thi đấu, trường đua của các môn TT mạo hiểm gắn với các địa điểm Du lịch tiềm năng của tỉnh. Qua đó, tạo ra các sân chơi TT cho người dân, du khách; và nơi tổ chức các cuộc thi đấu TT sự kiện-TT mạo hiểm thuộc các giải đấu khu vực và quốc tế… Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sân chơi TT và quảng bá hình ảnh về quê hương, con người Ninh Thuận đến đông đảo bạn bè và du khách quốc tế.