Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp đầu năm

(NTO) Ngày 2-2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN) đầu năm, gắn với triển khai chương trình kết nối Ngân hàng – DN năm 2018.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thành phố và hơn 150 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen
cho các doanh nghiệp tiêu biểu. Ảnh: Văn Miên

Năm 2017, mặc dù trong bối cảnh còn nhiền khó khăn, nhưng cộng đồng DN trong tỉnh đã phát huy nội lực, chủ động cơ cấu lại hoạt động, mở rộng quy mô sản xuất- kinh doanh, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà. Trong năm, toàn tỉnh có 430 DN thành lập mới, đạt cao nhất từ trước đến nay, với tổng vốn đăng ký trên 15.370 tỷ đồng, tăng gấp 8,5 lần so cùng kỳ, nâng tổng số DN hiện có lên 2.650 DN, với tổng vốn đăng ký 39.394 tỷ đồng. Công tác hỗ trợ DN, HTX trên các lĩnh vực: xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ, tín dụng, tài chính, khởi nghiệp, cải cách, rút ngắn thủ tục hành chính… được tỉnh quan tâm đẩy mạnh, góp phần tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN cũng như thu hút đầu tư.

Trên tinh thần cởi mở, tại hội nghị, lãnh đạo các DN đã thẳng thắn trình bày với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp, hướng đi cho các ngành kinh tế, đặc biệt các ngành du lịch, dịch vụ, năng lượng tái tạo, nông nghiệp...

Trong không khí thân tình và phấn khởi của những ngày đầu năm mới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN tỉnh nhà trong năm qua; ghi nhận những kiến nghị của các DN để có sự điều chỉnh, chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng chí mong muốn các DN tiếp tục phát huy tốt tiềm lực, năng động, sáng tạo, tăng cường đầu tư, góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, chủ trương địa điểm cho 12 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng; 3 Ngân hàng thương mại và 9 DN ký kết thỏa thuận tín dụng, với tổng giá trị khoảng 500 tỷ đồng. UBND tỉnh trao Bằng khen cho 10 doanh nghiệp, 6 HTX, 7 doanh nhân đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh ta trong năm qua ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực. Số DN gia nhập thị trường ở hầu hết các lĩnh vực đều tăng, đặc biệt, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu, tập trung vào các lĩnh vực có lợi thế: điện gió, điện mặt trời, du lịch chất lượng cao…, tạo thêm việc làm, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể; nhất là trong việc tiếp cận đất đai, xúc tiến thương mại, cải cách hành chính... Đồng thời, thường xuyên, chủ động trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN để hỗ trợ, giải quyết kịp thời, thực hiện tốt phương châm “Chính quyền đồng hành cùng DN, doanh nhân”, giúp các DN vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động và ngày càng phát triển. 
Ông Hồ Chu Vân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận: Năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã phát huy nội lực, chủ động cơ cấu lại hoạt động, một số đơn vị tiếp tục đổi mới, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Hoạt động doanh nghiệp tiếp tục ổn định và chuyển biến tích cực, có 430 doanh nghiệp được thành lập mới, đạt cao nhất từ trước đến nay. Một số doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh như Công ty Cổ phần Gia Việt, Công ty Cổ phần Thành Đông, Công ty TNHH Sơn Long Thuận… đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện các dự án lớn, phục vụ an sinh xã hội và góp phần làm thay đổi diện mạo của tỉnh. Năm 2018, có thêm doanh nghiệp tiếp tục đăng ký thực hiện các dự án trọng điểm, tạo năng lực mới, hứa hẹn đóng góp lớn vào ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có thể nói, môi trường đầu tư của tỉnh đã được cải thiện rất tốt, đó là kết quả đổi mới về chính sách thông thoáng. 
Ông Lại Như Ý, Tổng Giám đốc Công ty Điện gió Chính Thắng: Ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi đến đầu tư ở Ninh Thuận là được sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp an tâm làm ăn lâu dài. Vấn đề Công ty Điện gió Chính Thắng quan tâm nhất hiện nay là mong muốn được hợp tác với một số doanh nghiệp ở địa phương đủ năng lực cùng tham gia xây dựng một số hạng mục của dự án. Điện gió là lĩnh vực khá mới, cần nhiều lao động chất lượng cao, đang là nỗi lo của nhà đầu tư. Hiện tại, công ty phải đưa lao động từ nơi khác đến, chi phí tăng lên rất nhiều. Đón nhận làn sóng đầu tư ở lĩnh vực lợi thế, chúng tôi mong muốn tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực để nhà đầu tư chủ động trong triển khai dự án, vừa giải quyết việc làm cho lao động địa phương, vừa đảm bảo an sinh xã hội. Chúng tôi cam kết có nghĩa vụ với tỉnh trong đóng góp ngân sách, hỗ trợ hộ nghèo, các gia đình chính sách.