Xuân về trên các làng nông thôn mới Saemaul

(NTO) Trong bức tranh nhiều màu sắc của mùa xuân, người dân thôn Tầm Ngân 2 (xã Lâm Sơn), Tân Lập 2 (xã Lương Sơn) và Tân Mỹ (xã Mỹ Sơn) của huyện Ninh Sơn đón chào năm mới trong niềm hân hoan và phấn khởi, đặc biệt là niềm vui trước những đổi thay về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương khi hưởng lợi từ các hạng mục đầu tư của KOICA và Tập đoàn CJ tài trợ. Các làng nông thôn mới theo mô hình Saemual của Hàn Quốc đang thật sự khởi sắc mang lại cuộc sống no ấm, văn minh cho người dân nơi đây.

Trong những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi về thôn Tầm Ngân 2, đây là địa phương thí điểm xây dựng làng nông thôn mới Saemaul của cả tỉnh gắn với phát triển chuỗi giá trị ngành nông nghiệp vào năm 2014. Những con đường rợp bóng mát và sạch đẹp nằm tựa mình bên vách núi, những ngôi nhà mới khang trang ngay từ đầu thôn khiến chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay và sức sống của người dân nơi đây, đang vượt khó xây dựng quê hương. Ông Dà Droách Ha Kiết, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tầm Ngân, cho biết: Quay ngược thời gian cách đây 3 năm, thôn Tầm Ngân 2 thuộc diện đặc biệt khó khăn, nơi đây chủ yếu là đồng bào Raglai, dân trí còn thấp, đặc biệt là thiếu kiến thức và phương tiện sản xuất, nên đời sống còn nhiều khó khăn. Khi được UBND tỉnh phê duyệt chọn địa phương là điểm triển khai dự án nông thôn mới Saemaul, thôn được khoát trên mình chiếc áo mới khi nhận được sự hỗ trợ về giáo dục, kỹ thuật sản xuất, xây dựng hệ thống thủy lợi, nước sạch sinh hoạt… KOICA và Tập đoàn CJ đã xây dựng khu sản xuất ớt rộng 12 ha, với sự tham gia của 35 nông hộ; đồng thời, hoàn thành nhà máy chế biến ớt, nhờ đó, đã tạo sinh kế bền vững cho nông dân, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến thăm đồng ớt rộng 3 sào của anh Katơr Nu sắp thu hoạch, anh bộc bạch: Tuy còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với cây trồng mới, nhưng với sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương và tình nguyện viên Hàn Quốc, mình có thể làm chủ được kỹ thuật trong sản xuất, đoàn kết cùng bà con xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Qua 2 vụ ớt cho lợi nhuận hơn 50 triệu đồng, nhờ đó, gia đình có thêm cơ hội thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Kỹ sư nông nghiệp Trạm khuyến nông huyện Ninh Sơn và tình nguyện viên
Hàn Quốc giúp đỡ nông dân trồng ớt tại thôn Tân Lập 2.

Tiếp tục chặng đường theo hoạch định từ trước, chúng tôi đến với 2 thôn: Tân Lập 2 và Tân Mỹ để hòa mình vào không khí tất bật của nông dân địa phương đang tất bật thực hiện các kế hoạch của Dự án Saemaul đề ra như: chăm sóc ớt, sản xuất lúa sạch VietGAP... Không còn phải chờ hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp, tình nguyện viên Hàn Quốc, giờ đây, nông dân của hai thôn đã quen với việc tự mình bàn bạc, lập kế hoạch và chủ động thực hiện theo đúng tiến độ mùa vụ. Những con đường nông thôn mới được xây dựng rộng rãi, nhà cộng đồng thôn khang trang, những khoảng đất trồng ớt xanh mướt…góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp của bức tranh xuân đầy sức sống. Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được ông Kim Chang Chun, tình nguyện viên Hàn Quốc ở thôn Tân Lập 2. Vào những ngày cuối năm, ông Kim và đồng nghiệp đang tất bật kiểm tra tình trạng phát triển của 1 ha ớt, ông chia sẻ: Đây là năm cuối cùng tôi được sống trong không khí vui mừng của người dân Việt Nam đón chào Tết Nguyên đán, cũng như, chia sẻ hết mình những kiến thức về nông nghiệp cho nông dân, thật sự người dân nơi đây rất đoàn kết, cần mẫn, có ý chí vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình và địa phương, thật nuối tiếc khi tôi phải sắp xa vùng đất này. Cũng có mặt tại đồng ớt với ông Kim, ông Mai Văn Năm, thôn Tân Lập 2, chia sẻ: Khoảng vài tuần nữa thôi, 1 sào ớt của gia đình sẽ cho thu hoạch, với sự phát triển thuận lợi của cây trồng cũng như không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, đang hứa hẹn cho gia đình một vụ ớt bội thu khi Xuân về.

Ông Đoàn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn cho biết: Sau 3 năm thực hiện dự án Saemaul tại Ninh Sơn, 3 thôn đã có những thay đổi đáng kể. Hệ thống đường nông thôn mới được đổ bê tông kết nối những trục đường chính của thôn, xã; các hộ dân chủ động giữ gìn vệ sinh môi trường… đặc biệt là tinh thần làm chủ nông thôn, không ỷ lại, tự vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo được phát huy triệt để.

Xuân đang về trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm của làng nông thôn mới Saemaul, từ những thành quả đạt được trong năm 2017, nhân dân 3 thôn đã có một mùa xuân trọn vẹn, đầm ấm và yên vui, trên tinh thần đoàn kết, đồng thuận. Năm 2018, các thôn tiếp tục duy trì tốt thành quả đã đạt được, phấn đấu tiếp tục nâng cao thu nhập bình quân của người dân qua các dự án trồng ớt, lúa sạch…quyết tâm xây dựng thôn phát triển toàn diện từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.