Những “Chiến sĩ” đặc biệt

(NTO) Trong lực lượng Công an tỉnh, có một lực lượng rất đặc biệt, đó là những chú chó nghiệp vụ được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh tin yêu gọi là những “chiến sĩ” đặc biệt. Cùng với lực lượng công an, những “Chiến sĩ” đặc biệt đã tham gia công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đạt nhiều thành tích, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ấn tượng

Có mặt tại Đội Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ (Đội QL-SDCNV) thuộc phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh) vào những ngày cuối năm. Trên sân huấn luyện, lần đầu tiên được chứng kiến những chiến sĩ công an đang huấn luyện những chú chó nghiệp vụ, người thì mồ hôi nhễ nhại, chó thì thở nhưng vẫn hăng say, hàng lối đâu vào đó, vô cùng ngạc nhiên và thích thú. 3 chú chó thuộc chuyên khoa bảo vệ và truy vết với các tên gọi Ken, Na, Trubi con nào con nấy cao to lừng lững, nặng dễ đến 35-40 kg, ngược lại chú chó thuộc chuyên khoa ma túy, chất nổ với tên Sa lại có vẻ “nữ tính, dễ thương”.

Thấy khách vào, Thượng úy Vương Đức Phát, Đội QL-SDCNV, hô lớn: “Toàn đội tập hợp...”. Thật kỳ lạ, chúng tôi hết từ ngạc nhiên đến thán phục khi sau tiếng hô: “Một hàng ngang tập hợp”, 4 chiến sĩ huấn luyện đứng thành một hàng ngang, những chú chó cũng giằng xích vọt lên đứng nghiêm phía bên trái, đầu cùng ngoảnh về một hướng. Lại một khẩu lệnh vang lên: “Ngồi”- 4 chú chó đồng loạt chống hai chân trước, quỳ hai chân sau xuống. Khẩu lệnh lại vang lên: “Đứng”, “Chạy đều”, 4 chú nhịp nhàng chạy chuyển hàng lối vẫn thẳng tắp... “nằm”, “bò”, 4 chú  cùng nằm sát đất lết đều trên cỏ... Cứ thế, các động tác đứng, ngồi nằm, bò liên tục được thực hiện từ đầu sân đến cuối sân tập và ngược lại.

Đội Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ cùng các “Chiến sĩ” đặc biệt trong giờ huấn luyện.

Qua tìm hiểu được biết, toàn đội hiện có 4 chó nghiệp vụ, đều được nhập giống từ nước ngoài về, đã được huấn luyện nghiệp vụ cơ bản tại Cục K204 Bộ Công an. Để huấn luyện được những chú chó này, CBCS được giao nhiệm vụ phải đi vào K204, TP Hồ Chí Minh nhận chó và đồng hành cùng chăm sóc, nuôi dưỡng và huấn luyện với chó nghiệp vụ trong vòng 6 tháng. Sau 6 tháng thi “tốt nghiệp”, đậu cả 2 mới được “cấp bằng” và phân bổ về địa phương công tác. Thượng úy Phát giải thích: “Huấn luyện chúng rất khó khăn. Cùng với các động tác bên cạnh người huấn luyện, rèn tính kỷ luật cho chó mà còn tạo sự liên kết, gắn bó giữa người huấn luyện và chó, hay nói đúng hơn là tạo “tình cảm” giữa người và chó”. Hiện anh phụ trách một chú becgie, cao gần một mét và nặng gần 40 kg, chuyên đánh án hình sự.

Đại úy Bùi Văn Sơn, Đội trưởng Đội QL-SDCNV, cho biết: Đội hiện đang quản lý, huấn luyện, sử dụng 4 “lính” nghiệp vụ. Mỗi “Cảnh Khuyển” được tuyển chọn dựa vào đặc tính, khả năng để được huấn luyện vào các chuyên khoa nghiệp vụ khác nhau như: Bảo vệ và truy vết, phát hiện các chất đặc định (ma túy, thuốc nổ), giám định hơi người, cứu nạn cứu hộ để phục công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm một cách hiệu quả an, an toàn và chính xác nhất.

Đến những chiến công

Ngồi nhớ lại Chuyên án mang bí số 909D, Thượng úy Vương Đức Phát, cho biết: Đầu tháng 4-2010, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47B) Bộ Công an phía Nam tiến hành phối hợp với các lực lượng chức năng và Công an Ninh Thuận tiến hành bố trí lực lượng đón lõng, tổ chức mật phục tại địa bàn huyện Thuận Nam để giăng lưới bắt tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Sau khi đánh hơi được sự bao vây của các lực lượng, chúng chuyển hướng, chạy vào Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, vứt xe và ẩn nấp tại khu rẫy của người dân ở Khu phố 6, phường Bảo An. Ngay đêm 9-4, lãnh đạo Công an tỉnh đã huy động hàng trăm CBCS từ các lực lượng chiến đấu cùng với chó nghiệp vụ tiến hành bao vây toàn bộ khu vực nương rẫy của người dân và tiến hành truy tìm dấu vết hai tên tội phạm.

Thiếu úy Đặng Anh Tuấn nhận lệnh của chỉ huy, dắt theo chó nghiệp vụ mang tên Rex cùng đồng đội từng bước thận trọng tiến sâu vào rẫy bắp. Bất ngờ, Rex chồm lên sủa và chồm vào rẫy bắp, những tiếng súng nổ vang, chú chó Rex oằn mình xuống vì bị dính đạn. Ngay sau khi đối tượng bị hạ, qua công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường đã xác định, khi biết bị lộ, tên tội phạm đã nằm sát xuống rãnh đất giữa hai hàng bắp và dùng lá chuối khô phủ kín thân người chờ thời cơ tẩu thoát. Nhưng hình thức ngụy trang của đối tượng đã không thoát khỏi sự đánh hơi tài tình của Rex. Nhờ sự phát hiện và báo động của Rex, lực lượng chức năng đã phát hiện ra chỗ ẩn nấp của đối tượng và có phương án tác chiến tiêu diệt đối tượng, giảm thương vong.

Chiều ngày 11-4-2010, trước sự chứng kiến của đại diện Bộ Công an cùng với các đơn vị chức năng, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra khám nghiệm chiếc xe mang biển số Lào của tên tội phạm ma túy bị hạ gục. Một lần nữa những “Chiến sĩ” đặc biệt lại vào nhiệm vụ. Sau nhiều lần đánh hơi chiếc xe ô tô đã được các đối tượng khéo léo ngụy trang 20 bánh Heroin với tổng khối lượng hơn 6 kg, đã được cất giấu cẩn thận cuối cùng đã bị phát hiện, chuyên án thắng lợi. Đối với lực lượng ma túy Công an tỉnh thì đây có thể xem là vụ mà túy “khổng lồ” nhất từ trước tới nay. Bộ Công an đánh giá rất cao về công tác điều tra, đánh án của Công an tỉnh, trong đó có các “chiến sĩ” đặc biệt-những chú chó nghiệp vụ.

Hay năm 2013, các chú chó nghiệp vụ đã được Công an tỉnh Khánh Hòa “mời” tham gia phối hợp phá án, truy tìm các đối tượng giết người cướp taxi ở Tp Cam Ranh. Theo yêu cầu hỗ trợ của Công an tỉnh bạn, những “chiến sĩ” đặc biệt đã đến hiện trường, đánh hơi truy tìm dấu vết của các hung thủ. Nhờ sự giúp sức của chó nghiệp vụ, sau một ngày án mạng xảy ra, cơ quan chức năng đã bắt được các nghi can sát hại tài xế taxi.

Đây chỉ là 2 trong hàng trăm chiến công thầm lặng của Đội QL-SDCNV, trong đó những “chiến sĩ” đặc biệt đã có công rất lớn truy tìm, phát hiện đánh án. Bằng khứu giác cực nhạy, chúng lần theo dấu vết tội phạm, rà soát dò tìm chất nổ, chất cấm… mà máy móc hiện đại khó phát hiện được. Chưa kể, khả năng tấn công trấn áp tội phạm hung hãn chống người thi hành công vụ, tìm kiếm cứu nạn, kể cả bảo vệ những người chiến sĩ công an cũng được các “chiến sĩ” đặc biệt thực hiện tốt. Ngoài ra, hàng năm khi tỉnh ta tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, lực lượng chó nghiệp vụ cũng được yêu cầu tăng cường trong công tác kiểm tra an ninh, đảm bảo an toàn tổ chức sự kiện. Cũng như những người lính, các “chiến sĩ” đặc biệt cũng nhiều khi phải đối phó với vô vàn hiểm nguy, kể cả hy sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điển hình là Rex, sau khi giúp lực lượng đánh án vụ ma túy xuyên quốc gia, Rex đã trúng đạn phải đưa vào TP Hồ Chí Minh chữa trị và “về hưu”…

Trung tá Lê Văn Lâm, Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh, cho biết: Lực lượng Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ trong nhiều năm qua đã làm tốt công tác huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng phối hợp với các lực lượng công an trong tỉnh, các “chiến sĩ” đặc biệt đã tham gia các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn và tham gia đấu tranh nhiều chuyên án lớn đạt hiệu quả cao…góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.