Tất cả vì sự hài lòng của bệnh nhân

(NTO) Qua gần 2 năm triển khai thực hiện Kế hoạch hành động số 495/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng hình ảnh mới, thiện cảm của đội ngũ cán bộ, y sỹ, bác sỹ, nhân viên (YBSNV) của ngành Y tế tỉnh nhà.

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến Trung tâm Y tế Ninh Hải và cảm nhận được sự vất vả của đội ngũ YBSNV y tế nơi đây. Tại Khoa Hồi sức cấp cứu, không khí làm việc hết sức khẩn trương, tích cực. Bác sỹ Bình Phú Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Không riêng gì Khoa Hồi sức cấp cứu mà tại các khoa khác công việc cũng rất áp lực. Mặc dù vậy, với sự đoàn kết, nỗ lực của YBSNV y tế, những năm qua, bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đuợc giao, tạo được niềm tin, quý mến của bệnh nhân.

 

Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên nghiên cứu khoa học, ứng dụng
kỹ thuật y tế hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ảnh: V.M

Để có được kết quả này, thời gian qua, ngoài tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của YBSNV về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm còn thành lập Tổ công tác xã hội, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: Cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; hướng dẫn cho 27 lượt bệnh nhân mắc bệnh ung thư nhận tiền hỗ trợ của tỉnh với tổng số tiền trên 114 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ suất cơm từ thiện, trung bình 40 suất cơm (cháo)/ngày. Đồng thời chỉ đạo Chi đoàn Thanh niên thành lập Đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” hướng dẫn các thủ tục hành chính, chỉ dẫn lối đi các khoa phòng, quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thanh toán viện phí, hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân già, tàn tật, phụ nữ có thai… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm. Thực hiện khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”, các YBSNV y tế luôn tận tâm chăm sóc, niềm nở với bệnh nhân. Bác sĩ Bình Phú Dũng cho biết thêm: Để phát hiện, khắc phục kịp thời những thiếu sót, Trung tâm duy trì sinh hoạt Hội đồng bệnh nhân hàng tuần, tổ khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh hàng quý và công khai tất cả các đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận, tại các khoa khám bệnh, khoa cận lâm sàng, khoa điều trị nội trú… Theo kết quả chấm điểm, năm 2017, đơn vị được xếp loại tốt trong việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, tập thể cán bộ, YBSNV Bệnh viện Mắt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện y đức, trau dồi chuyên môn. Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện hiện có 52 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 7 bác sĩ, làm việc tại 5 khoa lâm sàng, 1 khoa cận lâm sàng và 4 phòng chuyên môn. Bệnh viện luôn xem việc đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân là việc làm thường xuyên, nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo niềm tin đối với nhân dân.

Trạm Y tế xã Phước Hữu (Ninh Phước) được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu
chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương. Ảnh: S.N

Mỗi cán bộ, YBSNV nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” và quy tắc ứng xử “Lời chào, cảm ơn, xin lỗi” khi tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà người bệnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên thăm hỏi, gần gũi với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận phản ảnh, giải quyết những yêu cầu chính đáng hoặc giải thích những vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, nhờ vậy khắc phục những hạn chế, sai sót, ngày càng hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên y tế còn đóng góp tiền hỗ trợ hàng hàng ngàn suất ăn miễn phí cho những bệnh nhân nghèo…

Các y, bác sĩ Bệnh viện Mắt phẫu thuật mắt cho bệnh nhân.

Không chỉ tại Trung tâm Y tế Ninh Hải hay Bệnh viện Mắt, mà ghé thăm các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh khác, chúng tôi đều nhận thấy chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể. Dựa trên kết quả thăm dò của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, theo thống kế, hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều được chấm điểm cao, xếp loại tốt về đổi mới và nâng cao thái độ, tinh thần, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Bác sỹ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều lúc vẫn xảy ra một số trường hợp YBSNV y tế có thái độ chưa nhã nhặn, chưa nhiệt tình, chưa tận tâm, hết lòng vì người bệnh. Một số khác do chuyên môn, tay nghề còn yếu nên ảnh hưởng đến chất lượng khám và điều trị… Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục tăng cường các giải pháp cải tiến chất lượng, đổi mới tinh thần, phục vụ người bệnh. Đặc biệt là tập trung các giải pháp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh ở tất cả các khâu từ khi vào bệnh viện đến khi ra về, qua đó tạo hình ảnh đẹp, tạo niềm tin trong lòng Nhân dân đối với ngành Y tế tỉnh nhà.