Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Xác định quy hoạch xây dựng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, những năm qua, Sở Xây dựng không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực được UBND tỉnh giao. Nhờ đó, diện mạo các đô thị trong tỉnh đã ngày một khang trang hơn.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Mục tiêu chính của ngành đó là đi sâu vào giải quyết các vấn đề bức xúc của quá trình phát triển. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng quy hoạch, xây dựng, quản lý kiến trúc, đảm bảo trật tự xây dựng đô thị... Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay đơn vị đã cụ thể hóa thành các đồ án quy hoạch chi tiết, trong đó đối với lĩnh vực phát triển đô thị đã có 267 đồ án được phê duyệt, gồm: 1 đồ án quy hoạch chung vùng tỉnh; 6 đồ án quy hoạch vùng huyện; 4 đồ án quy hoạch chung (gồm Tp.Phan Rang – Tháp Chàm và 3 thị trấn: Tân Sơn, Phước Dân, Khánh Hải); 17 đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000); 214 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500); 25 đồ án quy hoạch khu chức năng đặc thù như khu công nghiệp, khu du lịch... Về quy hoạch xây dựng nông thôn mới, hiện tất cả 47/47 xã đã có quy hoạch chung; 37/47 xã có quy hoạch phân khu trung tâm; 30/47 xã có quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn.

 
Nhờ thực hiện tốt công tác Quy hoạch xây dựng, nên bộ mặt đô thị của tỉnh ngày một khang trang hơn. Ảnh: T.L

Điểm đáng ghi nhận trong công tác quy hoạch xây dựng của tỉnh ta hiện nay, đó là đang dần hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách theo hướng đồng bộ, để vừa nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, vừa tháo gỡ những chồng chéo trong công tác đầu tư, phát triển nhà ở. Đặc biệt, nhìn ra được những lợi thế tiềm năng chuyên biệt của mình, hiện nay tỉnh ta đang thực hiện quy hoạch mở rộng không gian Tp.Phan Rang - Tháp Chàm về hướng Đông bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư tiến hành xây dựng các dự án khu đô thị. Trong 8 dự án khu đô thị mới đăng ký đầu tư, hiện có 2 dự án là Khu đô thị Đông Bắc (khu K1) và Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn đang triển khai thi công. Bên cạnh đó, tỉnh ta còn quan tâm đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông lớn như: Nguyễn Tri Phương, Trần Nhân Tông nối dài, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, đường đôi phía Bắc vào thành phố..., không chỉ tạo thuận lợi trong việc đi lại mà còn mang lại diện mạo mới để Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II, theo mô hình thành phố xanh, sạch, với những khu dân cư mang dáng vẻ hiện đại, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nhờ đẩy mạnh công tác lập quy hoạch xây dựng, quan tâm đầu tư hạ tầng các khu dân cư, khu đô thị mới nên đến nay có thể nói bộ mặt của tỉnh đã có những đổi thay đáng kể. Trong đó, đáng chú ý là khu quần thể Quảng trường – Tượng đài 16 Tháng 4 và Bảo tàng tỉnh, đây là công trình văn hóa kiến trúc nhằm phục vụ và giáo dục truyền thống tốt đẹp của địa phương, là nơi tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, xã hội và hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Công tác quản lý kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật đối với các lĩnh vực chuyên ngành như cấp nước, thoát nước, cây xanh đô thị..., cũng được triển khai cụ thể mang lại hiệu quả. Nhờ đó, đáp ứng tốt nguồn nước sinh hoạt cho dân và cơ bản giải quyết được các điểm ngập cục bộ tại các khu dân cư. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy trong tiến trình đô thị hóa hiện nay, đó là có rất nhiều quy hoạch dù đã được phê duyệt rất lâu nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai thực hiện. Một số quy hoạch thì dù đã thực hiện nhưng thiếu đồng bộ và đang bộc lộ nhiều vấn đề yếu kém, vừa gây lãng phí vừa làm mất mỹ quan đô thị.

Để khắc phục tình trạng trên, theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trong năm 2018, đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở và thị trường bất động sản. Mặt khác, ngành sẽ tăng cường công tác giám sát tiến độ, chất lượng các dự án hạ tầng khu đô thị mới, nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch và chấn chỉnh kịp thời việc quản lý hệ thống hạ tầng xây dựng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao trong Đề án chung tay xây dựng Ninh Thuận “xanh - sạch - đẹp” và kế hoạch phát triển cây xanh bằng hình thức xã hội hóa. Phối hợp hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh như: Khu vực Phước Dinh (Thuận Nam); khu vực phía Nam (đoạn Mũi Dinh – Cà Ná); phía Đông và phía Tây khu đô thị Thanh Hải (Ninh Hải); quy hoạch phân khu tại Tp.Phan Rang – Tháp Chàm; phía Đông Bắc và Tây Bắc (Tp.Phan Rang– Tháp Chàm), đồng thời thực hiện điều chỉnh khu dân cư Bắc Trần Phú nhằm cụ thể hóa các quy hoạch chiến lược mang tính tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đưa các đô thị ngày một phát triển hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.