Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2018

(NTO) Ngày 29-12, Chính phủ tiếp tục tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương, nghe các bộ, ngành Trung ương thảo luận, góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Tại điểm cầu tỉnh ta, tham dự có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: V.T

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị đã nghe lãnh đạo 9 ban, bộ, ngành Trung ương báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành và kiến nghị, đề xuất một số giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2018 liên quan đến các lĩnh vực: Tài chính, ngân hàng; nông nghiệp và phát triển nông thôn; văn hóa, thể thao và du lịch; lao động xã hội; tài nguyên môi trường; vấn đề an ninh quốc gia…

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Năm 2017, chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta nhiều bài học quý. Nổi bật là phát triển kinh tế, lần đầu tiên sau nhiều năm thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhấn mạnh những bài học rút ra cho các cơ quan hành chính từ Trung ương đến cơ sở, Thủ tướng nêu rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều tồn tại, hạn chế để cùng nhau quyết tâm khắc phục.

Về nhiệm vụ trong năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, do vậy các bộ, ngành, địa phương cần phải tận dụng đà phát triển năm 2017 để thúc đẩy một chương trình phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, cải cách kinh tế sâu rộng nhằm đạt và vượt những mục tiêu quan trọng đề ra cho năm tới và cả nhiệm kỳ. Tinh thần này sẽ được thể hiện trong phương châm 10 chữ của Chính phủ năm 2018, đó là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Để thực hiện hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ trên, Thủ tướng chỉ đạo phải quyết tâm cùng nhau siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân; xây dựng một nền công vụ tận tụy, trong sạch, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiều trong thi hành công vụ. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực và thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế, phải làm sao sử dụng nguồn lực của dân ít nhất, nhưng đem lại hiệu quả phục vụ nhân dân tốt nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng chung. Phấn đấu trong năm 2018 tăng trưởng đạt trên mức chỉ tiêu mà Quốc hội đã thông qua, đặc biệt xã hội phải được bình yên hơn, an ninh quốc gia phải an toàn hơn...