Liên đoàn Lao động tỉnh: Nâng cao chất lượng hoạt động các cấp công đoàn

(NTO) Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ); triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, phát triển.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong năm 2017, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) tiếp tục ổn định về số lượng, giữ vững chất lượng và cơ cấu. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 65.200 lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; trong đó, khu vực hành chính - sự nghiệp chiếm tỷ lệ 32,8%, khu vực doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 67,2%.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh cùng với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra; tổ chức giám sát về tình hình chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại 94 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ quy định pháp luật lao động đối với NLĐ, nổi cộm là chưa thực hiện các quy định về ký kết hợp đồng lao động, tham gia BHXH, công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, môi trường làm việc của người lao động chưa quan tâm đúng mức… Sau khi được nhắc nhở, chấn chỉnh, hầu hết các sai phạm được các doanh nghiệp khắc phục, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích cho NLĐ.

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất.

Việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở được tổ chức công đoàn quan tâm theo dõi, tham mưu thực hiện tốt. Các CĐCS chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị NLĐ theo quy định. Kết quả, có 793 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và cơ quan xã, phường, thị trấn tổ chức Hội nghị CBCCVC đạt tỷ lệ 100%; 114/146 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức Hội nghị NLĐ. Thông qua hội nghị, có 100 CĐCS doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Chất lượng các bản thỏa ước được nâng lên, nhiều nơi có các điều khoản quy định về quyền lợi của NLĐ cao hơn quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cấp Công đoàn phối hợp tổ chức 28 cuộc đối thoại định kỳ, 35 cuộc đối thoại đột xuất giữa NLĐ với lãnh đạo doanh nghiệp và xây dựng 23 Quy chế đối thoại tại doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ được quan tâm đẩy mạnh. Thực hiện chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên”, trong các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân..., nhiều CĐCS đã tham mưu, phối hợp với chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, thiết thực như: “Tết sum vầy”; các hội thi văn nghệ, thể thao; hỗ trợ tiền vé xe, tàu cho những công nhân lao động về quê ăn Tết; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 30 căn nhà, với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Với những việc làm thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, hỗ trợ về vật chất, động viên đoàn viên, NLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

Các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là ”Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với mục tiêu ”Năng suất, chất lượng, hiệu quả” nhằm lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt chào mừng đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X được quan tâm đẩy mạnh và thu hút đông đảo CBCNVC-LĐ tham gia, giúp mỗi CBCNVC-LĐ phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, ngày càng phát triển. Trong năm 2017, đã có 135 tập thể, cá nhân được LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ tặng cờ thi đua, bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, toàn tỉnh thành lập mới 10 CĐCS, phát triển 1.115 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên hiện lên 28.516 đoàn viên, sinh hoạt trong 730 CĐCS.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm, năm 2018 diễn ra đại hội công đoàn cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội lần thứ X Công đoàn tỉnh và Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2013-2018 và cũng là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết công đoàn các cấp. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ vẫn là vấn đề luôn được các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn quan tâm lo lắng. Do đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ và các cấp Công đoàn trong tỉnh để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Phấn đấu năm 2018, phát triển, kết nạp mới 1.000 đoàn viên; 100% doanh nghiệp có 25 lao động trở lên được thành lập tổ chức Công đoàn; 90% trở lên Công đoàn cấp trên cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh; hỗ trợ xây mới và sửa chữa ít nhất 25 nhà ”Mái ấm Công đoàn”; 100% doanh nghiệp nhà nước, 70% trở lên số doanh nghiệp ngoài nhà nước có thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; 70% các bản thỏa ước lao động tập thể đã ký kết có nội dung cao hơn luật và có lợi hơn cho NLĐ; có từ 65% trở lên số đoàn viên và NLĐ nơi có tổ chức Công đoàn được tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp...