Đồng bào Công giáo Ninh Thuận đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

(NTO) Trong những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh tiếp nối truyền thống yêu nước “sống tốt đời đẹp đạo”, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh phát động đã được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng, ngày càng mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Nhiều xứ đạo, họ đạo và các giáo dân trở thành gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua được các cấp, các ngành biểu dương. Đời sống của đồng bào công giáo ở các xứ họ đạo ngày càng phát triển so với những năm trước, bộ mặt của các xứ đạo ngày càng khởi sắc. Thông qua chương trình hỗ trợ của Nhà nước, cùng với tinh thần giúp nhau về vốn, ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, góp phần thực hiện có kết quả chủ trương xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình trong xây dựng nông thôn mới, Linh mục Nguyễn Văn Sỹ, Giáo xứ Tầm Ngân, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) đã xây dựng được nhiều công trình có giá trị để phục vụ đời sống của bà con như: Vận động và tạo điều kiện để xây dựng cầu Tầm Ngân trị giá hàng tỷ đồng giúp bà con đi lại thuận tiện; lắp đặt máy lọc nước tinh khiết giúp cộng đồng có nước uống sạch, vệ sinh, tránh bớt bệnh tật nâng cao cuộc sống; thành lập khu khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; thành lập đội an ninh thường xuyên tuần tra canh gác, bảo vệ trật tự xã hội, an toàn giao thông nông thôn cũng như việc phòng, chống cháy rừng… Hay trong phong trào thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế có nhiều gương điền hình làm ăn kinh tế giỏi, giải quyết việc làm cho lao động địa phương như anh Trần Văn Sơn, ở Giao xứ Thanh Điền; anh Nguyễn Quế, ở Giáo xứ Gò Sạn; anh Đoàn Văn Sắc, ở Giáo xứ Hòn Thiên…

Tích cực tham gia các phong trào, các xứ, họ đạo luôn quan tâm tuyên truyền, vận động bà con giáo dân xây dựng gia đình có cuộc sống thuận hoà, vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Hằng năm, có trên 95% hộ giáo dân đăng ký và thực hiện các nội dung thi đua được cụ thể hoá bằng các hương ước, quy ước ở thôn, khu dân cư. Trên 90% số hộ gia đình công giáo trong tỉnh được công nhận gia đình văn hoá. Các xứ đạo đã xây dựng các quỹ khuyến học, khuyến tài với số tiền hàng tỷ đồng để đẩy mạnh phong trào xã hội học tập trong cộng đồng giáo dân. Điển hình như Linh mục Trần Minh Kông, Linh mục Trần Ngà, Linh mục Lê Minh Cao, Linh mục Lê Thiện Vang có nhiều hình thức vận động, giúp đỡ và hỗ trợ con em trong giáo xứ học tập, thường xuyên khen thưởng động viên các em nghèo hiếu học, vượt khó học giỏi, tạo điều kiện nơi ăn chỗ ở, kinh phí tàu xe cho các em khi tham dự các kỳ thi đại học hàng năm.

Tại các khu dân cư, giáo dân tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng; chấp hành nghiêm các quy định của địa phương về nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; đã  tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, làm tốt công tác hoà giải trong nhân dân, đem lại hạnh phúc cho gia đình, bình yên cho thôn xóm. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” như mô hình “Giáo xứ an toàn”, “Giáo xứ không có tai nạn giao thông” đươc hình thành và duy trì có hiệu qủa. Mặt khác, công tác vận động con em thực hiện nghĩa vụ quân sự luôn được đồng bào Công giáo thực hiện đầy đủ. Hằng năm, có hàng trăm thanh niên Công giáo tham gia nghĩa vụ quân sự, góp phần bảo vệ quê hương, Tổ quốc.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Nhìn chung, các chức sắc, nhà tu hành Công giáo ở tỉnh ta hành đạo gắn bó với dân tộc, với nhân dân trong tỉnh. Đồng bào Công giáo ngày càng tin tưởng và hăng hái thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, góp phần vào công cuộc đổi mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Còn Ông Phạm Văn Mộc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, cho rằng: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống của đồng bào các tôn giáo. Các sinh hoạt tôn giáo luôn được các cấp chính quyền, MTTQ tỉnh quan tâm giúp đỡ, qua đó, càng củng cố thêm niềm tin của đồng bào Công giáo với Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt phương châm “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”. Cuộc sống tinh thần lẫn vật chất của từng gia đình giáo dân ngày càng được nâng lên, góp phần làm cho quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh.