Những điều cần biết khi cai thuốc lá

(NTO) Cai thuốc lá là một việc đầy thách thức, đòi hỏi người cai thuốc phải có một quyết tâm cao và có kế hoạch cụ thể để đối phó với những phản ứng của cơ thể trong thời kỳ sau cai thuốc.

Những phản ứng có thể gặp khi cai thuốc:

- Chóng mặt, vì cơ thể chưa thích nghi với môi trường không có thuốc lá.

- Nhức đầu (có thể xảy ra vì thay đổi huyết áp). Sau 30 ngày, cảm giác này sẽ hết khi huyết áp dần ổn định.

- Cảm giác ngứa ngáy, đau bắp thịt và run tay. Những phản ứng này thường kéo dài trong 2 tuần, đây là dấu hiệu cho thấy tuần hoàn đang trong tình trạng cải thiện.

- Xáo trộn tiêu hóa: táo bón, tiêu chảy, nôn, đau dạ dày và khô cuống họng có thể diễn ra, nhưng chỉ kéo dài vài ba ngày.

- Thường hay ho, vì cuống phổi loại đi những chất nhờn do nhựa thuốc lá gây ra.

- Thay đổi tính khí, ngủ không ngon giấc.

Lợi ích khi cai thuốc lá

Tim mạch: Nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm sau ngưng hút thuốc 30 phút.

Hô hấp: Bạn sẽ khạc nhiều đờm trong một vài tuần đầu tiên là dấu hiệu tốt cho biết tế bào niêm mạc phế quản đang hoạt động trở lại. Nếu bạn bị mắc bệnh viêm phế quản mạn, tần suất, cường độ triệu chứng ho, khạc đờm, khó thở, thở rít giảm ngay sau những ngày, tuần đầu cai thuốc lá.

Tai- mũi- họng: Giảm kích thích vùng hầu họng, bớt ngứa cổ ngay tuần đầu tiên. Bạn sẽ cảm nhận trở lại mùi vị thức ăn và ăn ngon miệng hơn.

Lợi ích lâu dài khi cai thuốc lá

Bệnh lý ung thư: Nguy cơ mắc ung thư phổi, hầu họng, ung thư khoang miệng, thực quản, bàng quang,... giảm dần và đạt mức ngang với người không hút thuốc lá sau 10 năm

Bệnh lý tim mạch: Nếu cai thuốc lá sau nhồi máu cơ tim thì nguy cơ nhồi máu cơ tim tái phát giảm 50%; nguy cơ tử vong giảm 50% vào 1 năm và mất hẳn nguy cơ tim mạch liên quan đến thuốc lá vào 5 năm sau cai

Bệnh lý hô hấp: nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp giảm

Các bệnh lý khác: Sau 3 tháng cả nam giới và phụ nữ đều phục hồi trở lại khả năng sinh con cái bình thường không bị ảnh hưởng bởi tác hại của thuốc lá.

Việc cai thuốc lá có thể là sẽ khó khăn, nhưng những hiệu quả mang lại đem đến cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh. Hãy kiên trì cai thuốc ngay hôm nay để có sức khỏe tốt.