Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Công an góp phần bảo vệ trật tự trị an

(NTO) Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-BCA-HLHPN (NQLT 01/TW) giữa Bộ Công an (CA) với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012-2017, lực lượng CA với Hội LHPN các cấp ở tỉnh ta đã có sự phối hợp chặt chẽ, qua đó đã thu hút đông đảo PN tham gia, góp phần cùng các ngành, đoàn thể đưa phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" địa phương phát triển ngày càng bền vững.

Thực hiện theo tinh thần nội dung của NQLT 01/TW, lực lượng CA và Hội LHPN các cấp đã tổ chức các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công. CA đã chủ động cung cấp tài liệu, tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để các cấp Hội PN thông tin, quán triệt nâng cao tinh thần cảnh giác và sự tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm trong hội viên, PN. Bên cạnh đó còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức 1.014 buổi họp dân tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm; hòa giải 937 vụ việc liên quan đến vấn đề bạo lực gia đình, tranh chấp đất đai, mất đoàn kết thôn xóm, hôn nhân gia đình.

Tính từ tháng 7-2012 đến nay, các cấp Hội PN đã phối hợp với lực lượng CA cơ sở và các ngành, đoàn thể nhận giúp đỡ, cảm hóa 254 trường hợp chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống. Thông qua các buổi họp phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đã kết hợp đưa 1.983 đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân; lập danh sách, răn đe, giáo dục 18.387 đối tượng; đưa 647 đối tượng vào diện quản lý giáo dục theo Nghị định số 111/NĐ-CP của Chính phủ. Song song với hoạt động trên, lực lượng CA phối hợp Hội LHPN và các ngành liên tịch thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường không bỏ nhà đi lang thang dẫn đến bị dụ dỗ, đua đòi phạm tội, tránh xa tệ nạn xã hội. Để nâng hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự, hiện nay Hội LHPN đã xây dựng trong toàn tỉnh được 551 tổ PN nòng cốt với 17.795 thành viên, đồng thời vận động cán bộ hội cơ sở tích cực tham gia các ban, tổ hòa giải, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần ngăn chặn phát sinh tội phạm tại cơ sở. Điển hình như mô hình “PN với an toàn giao thông” ở xã Phước Ninh (Thuận Nam), “PN không vi phạm pháp luật” tại xã Cà Ná (Thuận Nam) và “Địa chỉ tin cậy dựa vào cộng đồng” tại các địa phương để giải quyết các tình huống khi có vấn đề bạo lực xảy ra.

Đặc biệt, Hội LHPN đã thành lập, duy trì, phát triển 130 câu lạc bộ (CLB) hoặc tổ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; CLB/tổ không có người thân mắc các bệnh, tệ nạn xã hội; CLB/tổ không có hội viên và người thân vi phạm pháp luật; CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB phòng, chống mại dâm, với 3.215 thành viên tham gia. Qua hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương PN tiêu biểu. Điển hình chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội 4, Hội LHPN phường Đông Hải (Tp Phan Rang-Tháp Chàm) là Chủ nhiệm mô hình “Địa chỉ tin cậy” đã giúp đỡ, tư vấn hòa giải cho những chị em bị bạo lực gia đình, làm chỗ dựa tin cậy cho họ tạm lánh để cùng với các thành viên mô hình hòa giải, làm dịu các mâu thuẫn trong gia đình. Cũng tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có các chị Nguyễn Thị Trinh, Nguyễn Thị Bạch Tuyến thuộc Hội LHPN phường Văn Hải; Trần Thị Hương, Hội LHPN phường Đô Vinh… đã tích cực chủ động nhận cảm hóa người vi phạm pháp luật, giáo dục trẻ em vị thành niên phạm tội và giúp đỡ người sử dụng ma túy tái cai nghiện hòa nhập cộng đồng…, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Từ bài học kinh nghiệm 5 năm qua, theo Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tỉnh, trong giai đoạn 2017-2020, CA và Hội LHPN các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Ban Chỉ đạo kế hoạch chọn điểm chỉ đạo phát động phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", củng cố hoạt động các mô hình tự quản ở cơ sở… Qua đó tiếp tục tuyên truyền, vận động chị em PN nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm; tăng cường quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật; kịp thời ngăn chặn, hạn chế các đối tượng thanh thiếu niên hư tụ tập băng nhóm; học sinh bỏ học. Định kỳ CA và Hội LHPN tỉnh phối hợp kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện NQLT 01/TW, quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình, CLB, tổ, nhóm PN tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, quản lý giáo dục thanh-thiếu niên không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội.