Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông những tháng cuối năm

(NTO) Là trung tâm của cả tỉnh nên lượng người cũng như phương tiện giao thông hoạt động trên địa bàn Tp. Phan Rang–Tháp Chàm luôn đông đúc, nhộn nhịp. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những tháng cuối năm, Ban ATGT Tp. Phan Rang–Tháp Chàm đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đến nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ATGT.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 175 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 12 người chết, 238 người bị thương, tổng thiệt hại tài sản trên 140 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2016 giảm 31 vụ, 2 người chết và 40 người bị thương). Nguyên nhân chủ yếu gây TNGT vẫn là do đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu bia; chuyển hướng sai quy định, đi ngược chiều, đi bộ băng qua đường thiếu quan sát… Bên cạnh đó, còn do ý thức của người tham gia giao thông hạn chế, thiếu ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm
xử lý trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường 21 Tháng 8.

Thượng úy Nguyễn Văn Luyện, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự cơ động, Công an Tp. Phan Rang–Tháp Chàm cho biết: So với cùng kỳ năm 2016, TNGT trên địa bàn đều giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, dự báo tình hình ATGT diễn biến phức tạp. Với mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn, Ban ATGT Tp. Phan Rang–Tháp Chàm tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương, ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho người dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT trong các trường học trên địa bàn thành phố với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều học sinh vi phạm trật tự ATGT với các lỗi như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi sai làn đường, phần đường quy định, chở quá số người quy định, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi… Do vậy, để nâng cao ý thức cho học sinh, chúng tôi gửi thông báo về trường để nhà trường có hướng giáo dục phù hợp.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an sẽ tích cực tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, nhất là tăng cường sử dụng các thiết bị đo nồng độ cồn, kiểm tra tốc độ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia quá giới hạn cho phép, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT. Phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền cơ sở kiểm tra, giải tỏa và xử lý các đối tượng vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ, kinh doanh trái phép gây mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị. Bố trí lực lượng cảnh sát trực chốt kiểm tra, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông xung yếu trong khu vực đô thị, những địa điểm tập trung đông người như: Ngã năm Phủ Hà, điểm Trường THCS Lê Hồng Phong… Điều tiết phương tiện phục vụ giải tỏa kịp thời những địa điểm giải trí thu hút đông người trong những ngày lễ, tết như khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, Trung tâm Văn hóa tỉnh… Đồng thời, triển khai tốt phương án phòng, chống đua xe trái phép trong các ngày lễ, tết, những đêm thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn. Tại địa bàn dân cư, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng mô hình tự quản về ATGT, lắp đặt hình ảnh tuyên truyền giao thông trên mọi tuyến đường… Phấn đấu tiếp tục duy trì và kiềm chế hiệu quả TNGT để hoàn thành mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí trong năm 2017.