Tình trạng “xe dù, bến cóc” tái diễn

(NTO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng “xe dù, bến cóc” lại tiếp tục tái diễn, gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nhưng xem ra chưa đủ sức răn đe để xóa bỏ tình trạng này.

Có mặt trên tuyến đường Lê Duẩn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), không khó để bắt gặp tình trạng nhiều xe khách dừng, đỗ bên phần đường dành cho xe máy và xe thô sơ để đón bắt khách. Không chỉ xe khách các tuyến đường dài liên tỉnh, mà có cả các xe khách trong tỉnh đăng ký chạy tuyến cố định cũng tham gia đón, trả khách không đúng nơi quy định. Đã từ lâu, khu vực này trở thành “bến cóc” và là nơi “lý tưởng” để các loại xe khách dừng, đỗ đón khách đi các tuyến Bắc-Nam, nhất là đi TP. Hồ Chí Minh.

Vẫn còn nhiều phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, không chỉ có điểm “bến cóc” trên tuyến đường này, mà vẫn tồn tại và xuất hiện một số điểm đón khách tại khu vực Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), vòng xoay Ngã 3 Tân Hội và trước Sân vận động tỉnh. Tình trạng xe khách thường xuyên dừng, đỗ bắt khách, vừa tạo ra hình ảnh mất trật tự, vừa gây cản trở việc lưu thông và nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

Theo Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 20 tuyến cố định chạy liên tỉnh, với trên 60 đầu phương tiện vận tải hành khách. Trong đó chủ yếu chạy tuyến Phan Rang-TP. Hồ Chí Minh. Thời gian qua, sở đã giao cho Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm đón trả khách trên địa bàn, nhất là tại các bãi đậu xe của doanh nghiệp. Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” và đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Tổ liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục Quản lý đường bộ IV đã phối hợp thực hiện 10 đợt tuần tra, tiến hành kiểm tra 41 phương tiện, phát hiện lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 9 trường hợp với số tiền xử phạt 23,6 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 5 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là đậu đón khách không đúng nơi quy định, không có phù hiệu xe… Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát và quản lý vi phạm, lực lượng chức năng đã tuyên truyền nhắc nhở 47 trường hợp chạy xe đúng hành trình đăng ký; không chấp hành việc đậu đỗ, đón trả khách đúng nơi quy định.

Ông Phạm Trọng Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Hiện nay tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn vẫn còn diễn ra khá phức tạp. Một số xe đã bị thu hồi phù hiệu nhưng vẫn lén lút hoạt động. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử lý lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn. Lực lượng đã mỏng, trong khi giờ đón, trả khách của các nhà xe chủ yếu tập trung vào cùng thời điểm nên không thể xử lý cùng lúc, vẫn còn tình trạng xử lý được phương tiện này thì sót phương tiện khác.

Để xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc” trong thời gian tới, bên cạnh việc cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng tăng cường các đợt cao điểm, kiểm tra xử lý các vi phạm. Chính quyền các địa phương, công an địa bàn cũng phải tích cực vào cuộc một cách đồng bộ nhằm xóa bỏ các “bến cóc”, nhất là tập trung xử lý dứt điểm tình trạng đón khách tại các điểm bán vé của doanh nghiệp, các phương tiện đón, chở khách thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký và không có lệnh vận chuyển, làm “hợp đồng trá hình” để đón khách.