Hiệu quả các mô hình tự quản ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Những năm qua, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn quan tâm đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ phong trào này, nhiều mô hình tự quản đã xuất hiện, phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Được triển khai từ năm 2012 tại khu phố 3, phường Phủ Hà, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương. Từng là địa bàn phức tạp về ANTT, tập trung nhiều đối tượng tội phạm, nhất là các tệ nạn bài bạc, trộm cắp, đánh nhau, nhưng từ khi mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đi vào hoạt động, tình hình đã có nhiều chuyển biến. Thông qua việc sử dụng kẻng kết hợp tuần tra, tổ tự quản đã phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, phát hiện, cảnh báo và truy bắt tội phạm, nâng cao cảnh giác trong việc giữ gìn ANTT tại địa phương. Sau 5 năm triển khai thực hiện, “Tiếng kẻng an ninh” vẫn duy trì đều đặn, phát huy hiệu quả và được nhân dân địa phương đồng tình, hưởng ứng.

Mô hình “tiếng kẻng an ninh” tại phường Phủ Hà phát huy hiệu quả đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tú, Trưởng Công an phường Phủ Hà cho biết: Phát huy hiệu quả mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở địa bàn khu phố 3, đến nay phường Phủ Hà đã triển khai ra 6/6 khu phố. Địa phương cũng đã tổ chức tập huấn, phát gậy tầm vông, kẻng và các công cụ hỗ trợ cần thiết để duy trì công tác tuần tra. Qua duy trì hoạt động của mô hình, người dân đã tham gia bắt giữ hàng chục vụ trộm chó, mèo và tài sản của người dân, tịch thu tang vật giao cho lực lượng Công an xử lý; phòng ngừa, ngăn chặn được nhiều vụ đánh nhau, gây rối tại khu dân cư và giải tán các đám đông thanh niên tụ tập chơi khuya. Từ phong trào này, tình hình trộm cắp, đánh nhau và trọng án trên địa bàn giảm.

Cùng với mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi” được triển khai thực hiện từ năm 2015 tại phường Văn Hải cũng đang phát huy hiệu quả. Xuất phát từ việc tại địa bàn có một số đối tượng sau khi ra tù trở về địa phương gặp khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng, tiếp tục tái phạm, gây mất ANTT. Để tạo điều kiện gần gũi, giúp đỡ người lầm lỡ vượt qua mặc cảm, vươn lên, phường Văn Hải đã xây dựng mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi”, bước đầu triển khai thí điểm tại khu phố 4, sau đó mở rộng ra 12/12 khu phố. Mô hình với sự tham gia tích cực của các thành viên Ban quản lý khu phố và đoàn thể tại địa phương đã mang lại những chuyển biến tích cực trong đảm bảo ANTT tại địa phương.

Thiếu tá Nguyễn Thế Cường, Trưởng Công an phường Văn Hải cho biết: Hiện nay trên toàn phường có 59 đối tượng lầm lỡ trong diện được giúp đỡ. Ngoài việc thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên, địa phương còn hỗ trợ giải quyết cho vay vốn, giới thiệu việc làm cho các đối tượng. Vào các dịp lễ, Tết, vận động các mạnh thường quân cùng với sự tham gia đóng góp của cán bộ địa phương tạo nguồn quỹ để tặng quà, giúp đỡ cho các đối tượng. Chính vì vậy, các đối tượng đã sớm hòa nhập cộng đồng, dần xóa bỏ mặc cảm, tự ti, tu chí làm ăn. Những trường hợp được hỗ trợ vay vốn, đã tạo được việc làm cho thu nhập ổn định. Từ hoạt động hiệu quả của mô hình, những năm qua, trên địa bàn không còn đối tượng tái phạm, nhiều đối tượng đã được đánh giá tiến bộ, được xóa án tích. Tình hình ANTT trên địa bàn theo đó có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2016, phường Văn Hải được công nhận là đơn vị lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không xảy ra trọng án, các loại đối tượng phạm tội và vụ việc liên quan đến ANTT đều giảm so với trước.

Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn thành phố hiện có 15 Ban bảo vệ dân phố với 449 thành viên, 1.022 tổ nhân dân tự quản về ANTT, 4 đội dân phòng, 3 câu lạc bộ phòng chống tội phạm, 16 cụm liên kết an toàn về ANTT, 112 câu lạc bộ không có chồng, con mắc tệ nạn xã hội, 10 đội an ninh xung kích, 12 tổ tư vấn pháp luật và nhiều mô hình tự quản về ANTT. Theo đánh giá của Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, với sự tham gia tích cực của người dân với nhiều mô hình tự quản đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT trước tình hình mới. Hoạt động các mô hình tự quản và các đội xung kích đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng, góp phần đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm. Trung tá Nguyễn Xuân Phong, Trưởng Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện, biểu dương các gương quần chúng, nhân rộng các mô hình hay để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực, sâu rộng hơn nữa.