Cảnh báo tình trạng gia tăng và trẻ hóa đối tượng liên quan đến ma túy

(NTO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Đối tượng sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy tập trung chủ yếu ở độ tuổi thanh niên. Đây là thực trạng đáng lo ngại cho xã hội.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, trong 10 tháng năm 2017, toàn tỉnh có 888 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 152 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tập trung chủ yếu ở độ tuổi từ 16-30 tuổi. Đại tá Nguyễn Văn Nhang, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Đối tượng sử dụng ma túy đang được trẻ hóa, chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá. Trong số 888 đối tượng sử dụng, có 731 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp và cần sa, chiếm 82%; có 73 đối tượng dưới 18 tuổi, chiếm 8,2%; đáng chú ý có 744 đối tượng từ 18-35 tuổi, chiếm 84%, đây là độ tuổi lao động, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến xã hội. Những người trẻ này đều có những trải nghiệm tiêu cực trong thời thơ ấu như bị gia đình bỏ rơi, thiếu sự quan tâm của gia đình, cha mẹ li dị hoặc bị đánh đập… Cùng với đó, nhiều em nghĩ rằng sử dụng ma túy đá không gây nghiện nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo.

Lê Văn Hoàng (SN 1992) và Lê Khắc Minh Trí (SN 1991), cùng cư trú tại khu phố 5, phường Bảo An, Tp. Phan Rang–Tháp Chàm. Hai đối tượng này đã bị Công an Tp. Phan Rang–Tháp Chàm bắt giữ vào ngày 23-2-2017 khi phát hiện tại nơi ở có 57 đoạn ống nhựa được hàn kín 2 đầu, bên trong chứa hê-rô-in; 26 bịch ny-lon có chứa ma túy đá...

Tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang–Tháp Chàm mở ngày 27-7-2017, Hoàng đã khai nhận nhiều lần mua ma túy từ TP. Hồ Chí Minh về cất giấu để sử dụng và bán cho người khác để kiếm lời. Sau đó, rủ Trí cùng sử dụng và mua bán chung.

Còn tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, chúng tôi đã lắng nghe tâm sự của một học viên trẻ: Năm nay em 20 tuổi, ở phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Lý do em nghiện là bố mẹ li dị, mẹ đi nước ngoài, em ở nhà không có ai quản lý, nên bị bạn bè rủ rê, sa ngã. Em nghiện đã được 3 năm và đến cơ sở cai nghiện được 6 tháng rồi. Em muốn nhắn đến mọi người là đừng thử dùng ma túy dù chỉ một lần.

Để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng trẻ hóa đối tượng liên quan đến ma túy, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tác hại của ma túy cũng như giúp đỡ những người từng sa chân vào “cái chết trắng”, giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện. Và điều quan trọng nhất, bản thân mỗi người trẻ đều phải trang bị và rèn luyện cho mình kiến thức, bản lĩnh để không mắc vào tệ nạn trên.