Thuận Bắc chăm lo đời sống người nghèo

(NTO) Chăm lo đời sống, xây dựng mái ấm cho hộ nghèo là việc làm đầy ý nghĩa, đang được các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể và cá nhân trên địa bàn huyện Thuận Bắc hưởng ứng tích cực. Trong những năm qua, địa phương đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, qua đó giúp đời sống của hộ nghèo ngày càng được cải thiện.

 
Thuận Bắc chăm lo đời sống người nghèo.

Theo báo cáo, cuối năm 2016, toàn huyện có 3.670 hộ nghèo, chiếm 36,32%; 1.393 hộ cận nghèo, chiếm 13,78%; trong đó các xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao như Phước Kháng, Phước Chiến. Trước thực trạng đó, huyện đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở, y tế, giáo dục, dạy nghề… Đến nay, huyện đã xây dựng 161 căn nhà theo Quyết định 48 và Quyết định 33 của Chính phủ; cấp 27.934 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; miễn giảm học phí cho 3.402 học sinh trên địa bàn. Ngoài các chính sách hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, huyện xây dựng 9 căn nhà Đại đoàn kết, trong đó 3 căn do Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hỗ trợ (50 triệu đồng/căn); 6 căn từ Quỹ Vì người nghèo huyện (35 triệu đồng/căn). Ông Đỗ Mát ở thôn Ba Tháp (xã Bắc Phong) không giấu nổi niềm vui khi được trao ngôi nhà Đại đoàn kết, ông chia sẻ: Trước đây, mỗi khi trời mưa, nhà thường bị dột, gia đình tôi nghèo, không có đủ điều kiện xây nhà. Nay được các cấp chính quyền, Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, người thân ủng hộ, tôi xây căn nhà đàng hoàng để che mưa, che nắng nên rất vui mừng.

Bên cạnh xây dựng mái ấm cho hộ nghèo, huyện Thuận Bắc còn vận động cá nhân, tổ chức tặng nhiều suất quà cho hộ nghèo trong dịp lễ, tết... Trong năm, từ các nguồn hỗ trợ của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, cá nhân và tổ chức trong và ngoài tỉnh, có gần 15 ngàn suất quà, hơn 249.000 kg gạo được cấp cho hộ nghèo; hơn 100 căn nhà bị hư hỏng do mưa lũ được sửa chữa. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng 185 con bò sinh sản, 14 con dê giống cho các hộ nghèo xã Phước Kháng, Phước Chiến, Công Hải và Lợi Hải. Đồng thời triển khai thực hiện các chính sách tín dụng, vay vốn hỗ trợ sản xuất, giải quyết cho 2.040 lượt hộ vay vốn, với tổng số tiền gần 59 tỷ đồng; ngoài ra đã giải quyết việc làm cho 960 lao động, đào tạo nghề cho 530 lao động nông thôn…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong năm 2017, toàn huyện có 484 hộ thoát nghèo, giảm 4,95% so với năm 2016, vượt so với chỉ tiêu tỉnh giao 2,5%; hiện hộ nghèo của huyện giảm còn 3.670 hộ, chiếm 31,36%. Ông Dương Thanh Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Bắc cho biết: Trong năm qua, đời sống của người nghèo được cải thiện, nhiều hộ nghèo mạnh dạn vay vốn làm ăn phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục vận động nhân dân, tổ chức đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở.

Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, bằng những việc làm thiết thực đầy ý nghĩa, huyện Thuận Bắc tiếp tục vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ, cùng chung tay chăm lo đời sống người nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.