Người phụ nữ "Dân vận khéo"

(NTO) Với vai trò Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Liên Sơn 1 (xã Phước Vinh, Ninh Phước), chị Hồ Thị Thanh Hoa (ảnh) luôn tận tụy, gương mẫu trong mọi hoạt động của Hội và hết lòng vì công việc, là một trong những gương điển hình “Dân vận khéo” ở địa phương.

 
Chị Hồ Thị Thanh Hoa.

Hơn 9 năm gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng”, chị đã để lại nhiều ấn tượng cho người dân địa phương bởi phong cách “Nói đi đôi với làm”. Là phụ nữ, vừa tham gia công tác xã hội, vừa phải làm tròn trách nhiệm làm vợ, làm mẹ nên công việc của chị cũng gặp không ít khó khăn. Song bằng ý chí, nghị lực và niềm đam mê công việc đã giúp chị thêm quyết tâm vượt qua được khó khăn, trở ngại để làm tốt nhiệm vụ được giao. Chị Hoa bộc bạch: Làm thế nào để tập hợp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội và giúp hội viên có đời sống ổn định là câu hỏi luôn thôi thúc tôi tìm ra nhiều phương thức hoạt động Hội hiệu quả. Vì vậy, khi tổ chức hoạt động, tôi luôn nghĩ đến lợi ích của tập thể và cố gắng thực hiện thật tốt. Đồng thời, luôn nắm tâm tư, nguyện vọng của hội viên để kịp thời đề xuất lên các cấp chính quyền có giải pháp giúp đỡ phù hợp.

Chị Hoa luôn xem công tác vận động xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn là việc làm thiết thực nhất. Khi biết các trường hợp cần sự giúp đỡ, chị đến nhà xem xét hoàn cảnh rồi vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Năm 2016, chị đã vận động từ người quen và các nhà hảo tâm ủng hộ 50 triệu đồng để xây 1 căn nhà cho 3 em mồ côi cha mẹ và 1 căn nhà trị giá 30 triệu đồng cho 1 hoàn cảnh bị bệnh hiểm nghèo thuộc diện khó khăn tại thôn. Ngoài ra, khi có người bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi trong thôn khó khăn hay đau ốm, chị đều lấy tiền của cá nhân đến thăm hỏi, động viên và đến từng nhà trong thôn vận động quyên góp giúp đỡ.

Song song đó, chị Hoa còn là hội viên tổ tự quản, nhận thấy con đường vào xóm khó đi, mùa mưa sình lầy, chị tự thuê 10 công lao động cùng phối hợp với người dân địa phương “cứng hóa” con đường, với chiều dài gần 50 m; đồng thời, chị còn vận động thành lập mô hình “Tuyến đường xanh-sạch-đẹp” với 20 hội viên tham gia. Thông qua mô hình, chị thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư. Từ chỗ đổ rác thải ven đường gây mất vệ sinh, đến nay chị em đã hình thành thói quen không vứt rác bừa bãi, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định theo tiêu chí “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch làng quê”. Điều đáng quý ở chị, tuy là phụ nữ nhưng luôn đi đầu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiều trường hợp trộm cắp tại địa phương đã được chị phát hiện và phối hợp với người dân tổ chức vây bắt giao chính quyền địa phương xử lý. Có trường hợp đối tượng mắc vào tệ nạn xã hội, chị đã cảm hóa và trở lại làm ăn lương thiện.

Không chỉ làm tốt vai trò “vác tù và hàng tổng”, chị Hoa còn là gương sản xuất giỏi. Từ hộ nghèo, năm 2007, bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 15 triệu đồng, chị đầu tư phát triển mô hình nuôi gà, vịt vừa lấy trứng, tạo giống, bán thịt. Từ sự nỗ lực của bản thân, đến nay chị đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế ổn định, với thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Năm 2017, chị Hồ Thị Thanh Hoa được UBND huyện Ninh Phước tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.