Ninh Hải: Quan tâm vận động học sinh vùng biển ra lớp

(NTO) Trong những năm học qua, tình trạng học sinh (HS) tại một số địa phương ven biển của huyện Ninh Hải bỏ học, không ra lớp đang là vấn đề đáng quan tâm.

Tuy chỉ mới bước vào 2 tháng đầu của năm học mới, nhưng đến nay, số HS bỏ học của Trường THCS Lương Thế Vinh đáng báo động. Hiện đã có trên 100 HS không ra lớp. Theo tìm hiểu, số HS này hầu hết là con em các gia đình làm nghề biển thuộc 2 xã Nhơn Hải và Thanh Hải. Đồng chí Đoàn Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Tình trạng HS bỏ học tại địa phương năm nào cũng diễn ra, nguyên nhân là do các em theo cha mẹ làm nghề biển, số khác do hụt hẫng kiến thức dẫn tới chán học. Mặt khác, nhận thức của cha mẹ HS về chuyện học hành của con em mình còn hạn chế, không ít phụ huynh có tâm lý cho con đi học rồi sau này cũng về đi biển, từ đó dẫn tới HS vùng ven biển tại địa phương thường xuyên bỏ học. Tìm đến nhà em Nguyễn Văn Pháp ở thôn Mỹ Hiệp (xã Thanh Hải) để tìm hiểu nguyên nhân khiến em bỏ học. Bà Đỗ Thị Duyên (mẹ của Pháp) cho hay: Pháp nghỉ học từ năm lớp 6, một phần do học yếu, phần khác còn ham chơi, lại thích ở nhà đi biển cùng với cậu nên chẳng màng tới chuyện học hành. Gia đình cũng động viên con quay lại lớp, nhưng Pháp không thích nên cũng đành chịu.

Em Nguyễn Văn Pháp ở thôn Mỹ Hiệp (Thanh Hải) bỏ học để đi làm cùng cha mẹ.

Theo thầy giáo Phạm Công Luận, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, do đặc thù xã ven biển nên HS cấp 2 nơi đây năm nào cũng nghỉ học để lao động phụ giúp gia đình. Chuyện học hành của con em dường như cũng bị phụ huynh bỏ ngỏ. Những năm học vừa qua và trong đầu năm học này, nhà trường cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp, tuyên truyền, vận động HS đến lớp, nhưng cũng rất khó khăn. Thậm chí khi đến vận động, một số phụ huynh còn thờ ơ, không chịu hợp tác để đưa con em quay lại lớp học.

Tương tự, tại một số địa phương ven biển khác của huyện Ninh Hải, tình trạng HS cấp THCS bỏ học cũng thường diễn ra. Riêng từ đầu năm học 2017-2018 đến nay đã có 189 HS trên địa bàn bỏ học, nghỉ học cách nhật. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Hải cho rằng: Để giải quyết vấn đề này, quan trọng nhất là cần nâng cao nhận thức của cha mẹ HS về chuyện học hành của con em mình. Điều này cần sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì của chính quyền, đoàn thể địa phương và nhà trường. Phòng cũng đã chỉ đạo các trường phải luôn theo dõi, lập danh sách và phân chia từng nhóm HS có nguy cơ bỏ học cao để có biện pháp xử lý kịp thời, trong đó cần thường xuyên liên lạc với cha mẹ HS khi các em có hiện tượng nghỉ học 1 buổi; đồng thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp, chỉ đạo và đề ra hướng giải quyết kịp thời để đưa HS quay trở lại trường.

Đồng chí Đoàn Thị Loan cho biết thêm: Để hạn chế tình trạng HS bỏ học, địa phương đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể các đoàn thể tiếp tục vận động HS ra lớp, trong đó chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh; đồng thời chỉ đạo các thôn, Chi hội Khuyến học theo dõi khi có hiện tượng HS nghỉ học không phép sẽ báo cáo UBND xã để có biện pháp tuyên truyền, vận động để đưa các em trở lại lớp.