Ninh Sơn đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

(NTO) Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (KHKT, XDXHHT) là nhiệm vụ quan trọng, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của xã hội, những năm qua, huyện Ninh Sơn đã huy động các nguồn lực, tập trung nhiều giải pháp để thực hiện công tác này, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao trình độ dân trí, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học tại địa phương.

Toàn huyện hiện có 10.490 hội viên, với 176 chi hội cơ sở, sinh hoạt ở 65 thôn, khu phố; xây dựng được 19 dòng họ khuyến học, 3.112 gia đình hiếu học, 29 khu dân cư hiếu học và 8 Trung tâm học tập cộng đồng. Với mục tiêu xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động nền nếp, hiệu quả, thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Ninh Sơn luôn chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua như: Xây dựng quỹ hội; phát triển, nhân rộng các mô hình học tập; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo… Từ các phong trào thi đua, công tác KHKT trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc giáo dục, khuyến khích, động viên con em học tập, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

Đồng chí Dương Đình Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Sơn cho biết: Để triển khai hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”…, các cấp Hội đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, Nhà nước về phong trào học tập trong gia đình, dòng họ và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời. Qua đó, đã góp phần tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở các bậc học, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đặc biệt, để công tác KHKT đi vào chiều sâu, hằng năm, các cấp Hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học. Điển hình như dòng họ Kator ở xã Ma Nới; dòng học Mơ Nung ở xã Lâm Sơn; dòng họ Phan Duy ở xã Quảng Sơn; dòng họ Trương ở thị trấn Tân Sơn… Để hoạt động hiệu quả, các tộc họ đã vận động các gia đình, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó giúp các em có thêm điều kiện đến trường.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã trao 515 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi; hỗ trợ 303 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó; tặng 2.170 suất quà cho các học sinh có thành tích trong học tập… với tổng trị giá trên 394 triệu đồng. Nhằm thúc đẩy phong trào KHKT của các địa phương, các cấp Hội cũng đã vận động xây dựng Quỹ Khuyến học được gần 124 triệu đồng để tổ chức trao học bổng, khen thưởng giáo viên và học sinh có nhiều nỗ lực vượt khó thi đua dạy tốt, học tốt.

Hướng tới mục tiêu XDXHHT gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Ninh Sơn tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh phong trào Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học; vận động xây dựng Quỹ Khuyến học nhằm kịp thời động viên, khen thưởng, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học…, từng bước đưa phong trào KHKT, XDXHHT của địa phương đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.