Kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống ngành KIỂM TRA đảng (16/10/1948 - 16/10/2017):

Phát huy truyền thống của ngành, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

Đồng chí Lê Văn Khuê
UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

(NTO) Ngày 16-10-1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) đã ra Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương- cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng, do đồng chí Thận tức Trường Chinh, Tổng Bí thư của Đảng ký. Quyết nghị có ghi: “…Trung ương quyết định thành lập Ban Kiểm tra đi xuống các khu xem xét chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu nhặt kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết cho chính sách của Đảng…”. Ngày đó trở thành Ngày Truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng.

Trải qua 69 năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy Đảng, ngành Kiểm tra đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ (CB) kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với tỉnh ta, sau khi được tái lập (tháng 4-1992), cùng với việc thành lập Ban Chấp hành lâm thời Đảng bộ tỉnh khóa VII, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định chuẩn y Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy lâm thời khóa VII. Qua 25 năm với sự ra đời và kiện toàn, bộ máy, đội ngũ CB kiểm tra tỉnh ta ngày càng được bổ sung, tăng cường và hoàn thiện.

Đóng góp vào truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, thời gian qua, UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, trong đó có nhiều nhiệm vụ do cấp uỷ giao. Từ kiểm tra việc thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; về giải quyết khiếu nại, tố cáo; về các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng... cho đến kiểm tra các vụ việc cụ thể phục vụ cho cấp ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị tại các địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật những tổ chức Đảng và đảng viên (ĐV) vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phát hiện những bất cập trong các quy định, chính sách, chế độ của Nhà nước, kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa cho phù hợp, góp phần củng cố niềm tin của CB, ĐV và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đặc biệt, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của mình. Trọng tâm là xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW ngày 10-1-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của CB, ĐV từ năm 2012 -2017; tổ chức kiểm tra và xây dựng báo cáo kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phục vụ Đoàn kiểm tra số 473 của Ban Bí thư; ban hành Quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của CB diện Tỉnh ủy theo Quy định số 85-QĐ/TW ngày 23-5-2017 của Bộ Chính trị.

Phát huy kết quả đạt được và với truyền thống “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật” của ngành Kiểm tra Đảng, trong thời gian tới, UBKT các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Hai là, đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng theo quan điểm “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Tập trung kiểm tra, giám sát người đứng đầu các cấp, các ngành về chính trị tư tưởng; phẩm chất, đạo đức, lối sống; tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện chức trách được giao. Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

Ba là, tập trung giải quyết các đơn thư tố cáo phát sinh; tăng cường giám sát nắm tình hình ĐV, tổ chức Đảng để phát hiện kịp thời những tổ chức Đảng, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra và xử lý đúng quy định của Đảng.

Bốn là, việc thi hành kỷ luật Đảng đảm bảo phương châm, phương pháp, nguyên tắc, thủ tục, quy trình và dân chủ, góp phần giữ gìn được sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, làm trong sạch đội ngũ ĐV.

Năm là, tham mưu cấp ủy các cấp củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT các cấp, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CB kiểm tra; tạo điều kiện phương tiện làm việc cho cơ quan UBKT các cấp để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Với quyết tâm cao của đội ngũ CB, công chức làm công tác kiểm tra, giám sát, chúng ta tin tưởng rằng UBKT các cấp trong tỉnh sẽ có những bước đổi mới, hoạt động nền nếp, đạt chất lượng và hiệu quả, vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà đã đề ra.