"Giữ chân" nguồn chất xám

Gần 500 sinh viên Ninh Thuận đang học tập tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh đã tham dự buổi họp mặt sinh viên do Tỉnh Đoàn tổ chức vào sáng 29/1.

Trong nắng sớm dịu dàng, thoảng chút se lạnh của những ngày cuối năm, sinh viên Nguyễn Đào Thanh Phi (năm nhất Trường ĐH Thể dục thể thao – Tp.HCM) chia sẻ: “Về quê lần này thấy Phan Rang mình thật khác, nhiều công trình được xây dựng và phố xá cũng khang trang, tấp nập hơn rất nhiều”.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biếu tại buổi họp mặt.

Những gương mặt trẻ trung, năng động, những tiếng nói cười  rộn rã, những tràng pháo tay giòn giã sau từng tiết mục văn nghệ do các bạn sinh viên trường CĐSP Ninh Thuận và Trung cấp nghề biểu diễn, làm cho không khí buổi họp mặt thêm phần náo nhiệt. Dù đang học ở đâu, ngay trong tỉnh hay ở ngoài tỉnh, thì ở các bạn, ngọn lửa khát vọng cống hiến cho quê hương luôn được nung nấu. Sinh viên Nguyễn Huỳnh Phương Thúy (Trường CĐSP Ninh Thuận) bày tỏ: “Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ có ý định sau khi học xong sẽ làm việc ở các tỉnh thành khác vì cho rằng ở đó điều kiện việc làm tốt hơn. Nhưng với em, được góp sức mình cho quê hương là niềm vinh dự lớn lao…”

Rất đông bạn sinh viên đến tham gia buổi họp mặt.

Rất nhiều sinh viên đã thẳng thắn rằng, kiếm việc làm tại các thành phố lớn không chỉ đơn giản vì cuộc sống, nhu cầu công việc phong phú hơn, mà còn là vì các bạn muốn đi xa để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong ngành nghề của mình, sau đó về quê hương làm việc. Như vậy, chất lượng từ nguồn chất xám “nội” sẽ được nâng cao hơn!.

Bạn Kiều Ngọc Linh (đang học Trường Trung cấp nghề Ninh Thuận) tâm sự: “Những người trẻ luôn muốn tự khẳng định mình. Nếu tỉnh nhà có nhu cầu tuyển dụng lao động phù hợp với ngành nghề; đồng thời có chính sách thu hút nguồn nhân lực thì không lý gì tụi mình lại bỏ đi làm nơi khác…”

Mong muốn cống hiến cho quê hương là vậy, nhưng vẫn còn đó những lo ngại chung ở các bạn trẻ. Đó là việc thu hút nhân tài của tỉnh về quê làm việc hiện còn nhiều bất cập, thông tin về nhu cầu việc làm còn thiếu... Bạn Nguyễn Xuân Thắng (đang học tại trường ĐH Giao thông vận tải – Tp.HCM) thẳng thắn: “Ai cũng mong muốn làm việc ngay tại quê hương mình, nhưng với những bất cập trong nhu cầu lao động, thì..?”

Hiểu được tâm lý e ngại đó của các sinh viên, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Những vướng mắc mà các bạn nêu ra cũng là những vấn đề tỉnh quan tâm. Nhu cầu việc làm ở tỉnh ta hiện nay là rất cấp thiết. Tỉnh ta cần những người trẻ trung năng động và có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với xu hướng phát triển chung trong những năm tới đây. Hơn bao giờ hết, chúng tôi mong muốn sự cống hiến của các bạn.…” Đồng chí Trần Minh Lực (Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy) cũng có ý kiến: “Để có thể hiểu ró hơn về những vấn đề cũng như tình hình của tỉnh nhà, các bạn có thể truy cập và địa chỉ của Báo Ninh Thuận điện tử (http://www.baoninhthuan.com.vn)”

Những người trẻ hướng về miền quê hương nắng gió với niềm hy vọng được đem sức thanh xuân cống hiến cho sự vươn lên của tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới. Đồng chí Châu Thanh Hải (Bí thư Tỉnh đoàn) mong muốn: “Các bạn hãy nỗ lực trong học tập và thi đua để cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”

Những chồi non đang hé mở trên những nhành mai vàng tươi thắm, xuân đang đến thật gần. Lòng người trẻ hướng về quê hương nghe sao thiêng liêng quá đỗi “thương yêu vô cùng phố thị của tôi…”

Hồng Nhạn




  

 
  • Thanh Nhan
    Tôi rất vui khi được nghe các lãnh đạo tỉnh quan tâm và tạo điều kiện cho con,em Ninh Thuận được phục vụ cho quê hương yêu dấu của mình khi đã tốt nghiệp.Tôi hi vọng tỉnh sẽ tạo điều kiện một cách tốt nhất cho chúng tôi vì hiện tại số lượng sv tốt nghiệp tại trường C ĐSp Ninh thuận vẫn chưa có việc làm.Mong tỉnh nhà hãy tạo điều kiện cho.Xin cảm ơn!
    vijanhan@yahoo.com.vn