Mùa khô 2011: Thiếu điện gay gắt

Khó cung cấp điện ổn định

Theo thông tin mới nhất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến đầu năm 2011, tổng lượng nước thiếu để tích đầy tại các hồ thủy điện là 12 tỷ m³, tương đương lượng điện thiếu hụt khoảng 3 tỷ kWh. Dự kiến sản lượng điện 2011 của cả nước sẽ đạt 117,6 tỷ kWh, trong đó sản lượng điện 6 tháng mùa khô đạt khoảng 56,14 tỷ kWh, tăng 18,3% (8,69 tỷ kWh) so với cùng kỳ 2010. Với khả năng hiện có, hệ thống chỉ có thể cung cấp được 54,06 tỷ kWh, sản lượng thiếu hụt trong 6 tháng mùa khô 2011 khoảng 2,08 tỷ kWh. Tuy nhiên, một lãnh đạo EVN lo ngại, vì lý do nào đó (như giá thành cao, các nhà máy điện ngừng sửa chữa bảo trì thời gian dài-PV) nếu không huy động được sản lượng nhiệt điện chạy dầu FO, DO trong 6 tháng mùa khô thì sản lượng điện thiếu hụt sẽ tăng lên mức 6 tỷ kWh!

Riêng tại khu vực TPHCM, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Nguyễn Văn Lý cho biết, với sản lượng tiêu thụ chiếm khoảng 17% tổng sản lượng toàn quốc, trong 6 tháng mùa khô 2011, sản lượng điện thiếu hụt sẽ từ 0,35 tỷ kWh đến 1,02 tỷ kWh trong tháng 1 và đến tháng 5, tháng 6-2011 mỗi ngày thiếu khoảng 6 triệu kWh. “Với sản lượng điện thiếu hụt nghiêm trọng như vậy, việc đảm bảo cấp điện cho mùa khô 2011 sẽ rất khó khăn, EVN HCMC mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ phía khách hàng”, ông Lý nói.

Đối với hệ thống truyền tải, EVN HCMC cho biết, lưới điện TP vẫn đáp ứng được mức độ tăng phụ tải trên 10% hàng năm với công suất dự phòng của lưới điện truyền tải là 30% trong tổng công suất 4.332 MW. Hệ thống điện 110kV và trung thế 15/22kV kết mạch vòng, hầu hết các trạm biến áp 110kV được cấp điện từ 2 nguồn.

“Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm mùa khô thường xảy ra “sự cố bất khả kháng” dẫn đến cúp điện đột xuất, không thông báo trước cho khách hàng. Nguyên nhân có thể do hệ thống trạm, đường dây 220kV và 500kV xảy ra sự cố. Trong khi đó, EVN HCMC chỉ quản lý hệ thống trạm, đường dây 110kV, do đó phải mất một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu lý do và thời gian khắc phục sự cố”, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Trần Khiêm Tuấn lý giải.

Cam kết cúp điện đúng quy định

EVN HCMC cho biết, trong những ngày nghỉ Tết Tân Mão sẽ đảm bảo đủ và ổn định điện, không để xảy ra cúp điện trừ trường hợp bất khả kháng. Các công ty điện lực khu vực sẽ ngừng cúp điện theo lịch để bảo trì, sửa chữa hệ thống điện trên toàn địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Lý cho biết, nhằm tăng khả năng cung cấp điện ổn định, tin cậy trên địa bàn năm 2011, EVN HCMC đang khẩn trương hoàn thành để đóng điện 17 công trình lưới điện trọng điểm. Mặt khác, đảm bảo ưu tiên đủ điện phục vụ sản xuất, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngoài ra, sẽ hạn chế tối đa cúp điện đối với bệnh viện, trung tâm y tế, đèn tín hiệu giao thông, trường học… và các cơ quan trọng yếu của TP. EVN HCMC cũng tái cam kết, dù sản lượng điện thiếu hụt gay gắt trong mùa khô năm nay nhưng sẽ đảm bảo thời gian cắt điện công tác không quá 5 giờ trong ngày và không quá một lần trong hai tuần liên tiếp. Trong trường hợp thiếu nguồn, không để khách hàng bị mất điện quá một lần trong ngày do tác động của hệ thống sa thải phụ tải tự động.

Ngoài ra, EVN HCMC chỉ đạo các công ty điện lực khu vực, khi thực hiện tiết giảm điện phải nghiêm túc tuân thủ thông báo mất điện cho khách hàng theo đúng Luật Điện lực và các quy định hiện hành. Mặt khác, cập nhật lại địa chỉ email, điện thoại, tên người nhận thông báo để thông báo tình trạng ngừng cấp điện cho khách trong thời gian sớm nhất. Đối với các khu vực khu dân cư, các công ty điện lực khu vực thống nhất với chính quyền về hình thức, phương tiện thông báo ngừng cấp điện và thông báo trước cho người dân…

Trước tình hình khó khăn trong việc cấp điện những tháng mùa khô 2011, EVN HCMC kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng chia sẻ bằng cách chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất và chuẩn bị các kế hoạch điều hành sản xuất trong tình huống thiếu điện từ 5%-10%. Tuy nhiên, nhiều đơn vị thẳng thắn cho rằng, EVN HCMC phải bằng mọi cách đảm bảo cung cấp ổn định, đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt. Bởi thực tế, các doanh nghiệp, người dân chỉ có thể chia sẻ bằng cách dự phòng máy diesel để chạy lúc cúp điện “bất khả kháng” chứ không thể chạy do thiếu điện, vì như thế chi phí lớn doanh nghiệp sẽ không chịu nổi.

Trong khi đó, đôi lúc ngành điện vẫn chưa làm tròn trách nhiệm của mình, việc cúp điện “loạn xạ” khiến doanh nghiệp không kịp trở tay. “Nhiều lần doanh nghiệp bị cúp điện đột xuất, chúng tôi liên hệ đến đường dây nóng của các công ty điện lực lên tới 20-30 cuộc gọi nhưng không ai nghe máy. Chính điều này đã dẫn đến việc sản xuất của doanh nghiệp bị động, ngưng trệ do không biết chính xác nguyên nhân và thời gian cúp điện từ đâu, mất trong bao lâu…”, đại diện một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tân Tạo TPHCM, bức xúc.

Đồng quan điểm này, hầu hết khách hàng của EVN HCMC đều yêu cầu ngành điện cần cầu thị, dù cúp điện trong bất kỳ tình huống nào cũng cần thông báo rõ đến khách hàng biết nguyên nhân, lý do, để từ đó doanh nghiệp, người dân có thể chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

                                                                        (Nguồn Báo SGGP)