“Nóng” ở ngã năm Phủ Hà

Ngã năm Phủ Hà (PR-TC) là giao điểm của quốc lộ 1A và 27 có lượng lớn ô-tô các loại lưu thông. Vì vậy, ngã năm Phủ Hà cũng là điểm “nóng” trung chuyển đón trả hành khách, vi phạm trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hằng ngày khu vực này luôn có hàng loạt xe khách “dù” (loại từ 12 - 16 chỗ) chạy lòng vòng đón khách với nhiều cò xe, lơ xe chèo níu khách. Các phương tiện này đã “lách luật” bằng cách chạy cả vào các con hẻm, cây xăng để đón khách, do vậy các lực lượng chức năng không thể xử phạt được!

Cùng với nạn xe dù, một lực lượng “ăn theo” trên cung đường này như xe thồ, quán cóc, hàng rong. Khi nhìn thấy xe có dấu hiệu bỏ khách xuống, hàng chục xe thồ chạy bạt mạng để tranh giành, gây bát nháo cả một đoạn đường dài. “Cò” thì chụp giật khách, nhà xe thì thi nhau… lượn lờ, gây mất trật tự trong khu vực.

Xe khách ngang nhiên đón trả khách.

Đã có thời gian dài khi Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ về việc giải tỏa hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ có hiệu lực thi hành, ngã năm Phủ Hà thông thoáng hơn. Thế nhưng, do sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương và các ngành chức năng nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông ở khu vực này lại tái diễn. Dọc sân vận động tỉnh, quán cóc được dựng lên tràn lan. Nhiều quán trở thành điểm giao nhận hàng của các xe lưu thông hướng Nha Trang-Phan Rang-Đà Lạt và ngược lại, nhưng cơ quan chức năng, địa phương lại không xử lý ? Trong khi đó, tại Ngã năm Phủ Hà, lực lượng chức năng có lập một gác chốt nhưng hiện bỏ hoang, kính bị đập vỡ, bụi bặm, rêu mốc, không người trực gác!.

Đồng chí Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “chúng tôi xác định đây là “điểm đen” giao thông trên địa bàn nhưng để quản lý, giải quyết rất khó. Bởi Ngã năm Phủ Hà là điểm giao giao thông của các tuyến quốc lộ nên về xử phạt vi phạm các loại phương tiện này đều không thuộc thẩm quyền của thành phố”. Còn lãnh đạo phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh nói, đã tăng cường lực lượng tuần tra thường xuyên. Tuy nhiên qua theo dõi và phản ánh của người dân sinh sống 2 bên tuyến đường thì lực lượng công an chỉ thường xuyên “đóng chốt” ở Trạm Biến điện Tháp Chàm. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra giao thông chỉ được xử phạt xe khách trong bến hoặc dừng trái quy định chứ không có quyền kiểm tra xe dù hay xe khách.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh cần chỉ đạo chính quyền thành phố, các ngành chức năng liên quan phối hợp, phân cấp quản lý để giải quyết dứt điểm tình trạng bát nháo ở khu vực Ngã 5 Phủ Hà.

Xuân Bính