Công đoàn với các hoạt động chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(NTO) Thời gian qua, ngoài tích cực tham gia giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh còn có nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ, hỗ trợ, chăm lo đời sống cho công nhân, lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.

Trong một lần đi công tác, anh Nguyễn Minh Phụng, công nhân Công ty TNHH Giống thủy sản Minh Phú bị TNGT. Mặc dù được chạy chữa tận tình, nhưng do chấn thương quá nặng, anh đã qua đời, để lại người vợ hiền và đứa con thơ mới 8 tháng tuổi. Chia sẻ nỗi đau với gia đình anh, Công ty TNHH Giống thủy sản Minh Phú đã hỗ trợ chi phí thuốc men trong thời gian anh Phụng điều trị và cấp cho chị Bùi Thị Hiền-vợ anh Phụng, cũng là công nhân của công ty- một căn nhà gần đơn vị, bố trí cho chị Hiền công việc hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để chị chăm sóc tốt cho con nhỏ. Ngoài ra, CĐCS công ty, LĐLĐ huyện Ninh Phước cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và động viên mẹ con chị vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Chị Hiền chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại thiếu vắng bóng dáng người chồng, người cha, nhiều lúc tôi rơi vào tuyệt vọng, nhưng được anh chị em trong công ty cũng như tổ chức Công đoàn động viên đã giúp tôi vượt qua những ngày khó khăn nhất.

LĐLĐ tỉnh thăm gia đình chị Bùi Thị Hiền, công nhân
Công ty TNHH Giống thủy sản Minh Phú.

Cách đây không lâu, anh Lê Đình Tuệ, nhân viên Vườn Quốc gia Núi Chúa, bị một đối tượng sát hại trong lúc làm nhiệm vụ. Với tinh thần tương thân tương ái, ngoài tham mưu, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ cho anh Tuệ, các cấp công đoàn thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, giúp gia đình anh Tuệ vơi bớt nỗi đau.

Gia đình chị Hiền, anh Tuệ là hai trong rất nhiều hoàn cảnh công nhân, viên chức, lao động khó khăn được các cấp công đoàn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ trong thời gian qua. Ngoài thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những trường hợp khó khăn đột xuất, theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, trung bình hằng năm, nhân dịp Tháng Công nhân, các dịp lễ, tết… Công đoàn các cấp còn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức đi thăm và tặng hàng ngàn suất quà cho CNLĐ nghèo, bị tai nạn lao động, với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tạo nguồn động viên tinh thần, tăng thêm động lực giúp cho công đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Từ nguồn quỹ Mái ấm công đoàn, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 25 căn nhà, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng, góp phần giúp các công đoàn viên khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp”, an tâm lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, tổ chức công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, nỗ lực hơn nữa vì lợi ích thiết thân của NLĐ. Trong đó, đặc biệt tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên ủng hộ tiền, vật chất, chung tay giúp đỡ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, để tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của NLĐ.